Cập nhật mới

Bài tập phục hồi chức năng dây chằng chéo sau không nên bỏ qua


Tổn thương dây chằng chéo sau khó gặp. Chúng là kết quả của bị chấn thương mạnh đôi khi xảy ra tại hoạt động viên thể thao, nhưng thường gặp là do tai nạn giao thông, do đứt trực tiếp đập vào mặt trước tại cẳng chân. Nó có thể có một số  bị tổn thương phối hợp  đặc biệt là gãy xương tại chi dưới.





Đứt dây chằng sau nhìn dưới nội soi
dấu hiệu lâm sàng

Thời gian cấp (ngay sau khi sự cố xảy ra) chấn thương dây chằng gối sau biểu hiện phương pháp: đau, sưng gối, cản trở vận động. Tiến triển hay xảy ra  sẽ giảm dần một vài biểu hiện này.

1 thời gian sau, Thời gian mãn tính, bị tổn thương chằng chéo sau có thể mọi hồi phục, trong cuộc sống hàng ngày, cũng như trong hoạt động thể thao, không có 1 chút vất vả nào đặc biệt. Đôi khi nó cũng gây đau, và hay không  dẻo dai khớp gối. Mức độ không chắc thường ít nguy hiểm hơn nhiều là tổn thương dây chằng gối trước.

 chẩn đoán

quyết định dựa vào lâm sàng là chính.

Thăm khám khớp gối tìm thấy dấu hiệu đột xuất là đủ nhằm chẩn đoán bị chấn thương chằng chéo sau. Khám nghiệm này phải làm và lựa chọn trên 2 khớp gối, mục đích nhận định sự khác nhau.
Chụp điện quang làm 1 cách có hệ thống, kết nối không bỏ sót  gãy xương phối hợp.  Chụp điện quang với thanh ép từ trước ra sau mục đích tìm cảnh báo bất thường, khẳng định quyết định, đồng thời lượng hoá được mức độ nặng của bệnh.

 IRM (chụp cộng hưởng từ) Cho  ta rõ ảnh tại bị chấn thương dây chằng. Nó còn cho biết thêm về thể trạng của sụn chêm, trạng thái ở xương, hay ở các DCC  khác,...

Mục đích khám nghiệm không cần thiết nên dùng nội soi.
 Phẫu thuật đứt LCP 

Giai đoạn cấp phẫu thuật hay thường là hồi phục chức năng, không mổ. Luyện tập sớm, một số bài Tập luyện đưa ra để lấy lại sức mạnh cho cơ, đặc biệt là cơ tứ đầu.

Thời gian sau, Thời gian lâu năm, sử dụng các bài Luyện tập thông thường.



 Tham gia ở can thiệp 

Mổ phẫu thuật  nhằm sửa lại dây chằng chéo sau rất ít được chỉ định:

- Trong Thời gian cấp chỉ định mổ  chỉ giành cho một số bị chấn thương nặng của dây chằng gối  gây triệu chứng đột xuất nghiêm trọng.

- Muộn hơn nhiều, Giai đoạn lâu năm ấn định phẫu thuật mổ tuỳ thuộc 1 yếu tố duy nhất là đầu gối không dẻo dai gây cảm giác tàn phế cho người bệnh. Nếu như chúng cản trở vận động thể thao và trong cuộc sống hàng ngày, mổ  cũng nên được chỉ đinh.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi