Cập nhật mới

Mổ nối dây chằng chéo trước ở đâu tốt nhất ?

1. Dây chằng chéo trước


Khớp gối có cấu tạo bởi ba xương: xương đùi, xương chày và xương bánh chè. Khớp gối chắc chắn và hoạt động nhịp nhàng là nhờ cấu trúc xương ôm khít vào nhau, được bao bọc bởi bao khớp, cơ bắp ở phía trước, phía sau và dây chằng hai bên. Hai dây chằng này gọi là dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau.





Dây chằng chéo trước có vai trò quan trọng nhất giúp cho khớp gối chắc chắn. Tuy nhiên, nó cũng rất dễ bị tổn thương nếu không cẩn thận trong hoạt động hằng ngày.



2. Chấn thương đứt dây chằng chéo trước



Đứt dây chằng chéo trước là loại chấn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Nguyên nhân thường do chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, và tai nạn sinh hoạt. Chấn thương này thường có kèm theo các tổn thương khác như rách sụn chêm, bong sụn khớp, tổn thương dây chằng chéo sau và phù tủy xương…



Các triệu chứng:


  • Sưng và đau vùng gối
  • Lỏng gối
  • Teo cơ
  • Các nghiệm pháp giúp chẩn đoán: Dấu hiệu Ngăn kéo trước, dấu hiệu Lachman, dấu hiệu Pivot shift đều dương tính

3. Khi nào cần mổ nối dây chằng chéo trước khớp gối?


Quyết định mổ dây chằng chéo trước sẽ dựa trên việc bác sĩ xem xét gối bệnh nhân có lỏng hay không chứ không phải dựa hoàn toàn vào MRI.



Hoặc bác sĩ cũng có thể dựa vào mức độ đứt dây chằng chéo trước của bệnh nhân mà đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. Các cấp độ tổn thương như sau:



- Đứt một phần dây chằng chéo trước ( căng giãn, đứt không hoàn toàn): phần lớn là tốt nếu được tập phục hồi chức năng đúng, đủ thời gian, thường ít nhất là 3 tháng.



- Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước: Nếu không mổ có thể dẫn đến tình trạng tổn thương xấu hơn như: Người bệnh bị lỏng gối nhiều, không thể bước đi bình thường, mất khả năng chơi thể thao…



4. Mổ nối dây chằng chéo trước



Để điều trị chấn thương đứt dây chằng chéo trước này không quá phức tạp, trong đó phẫu thuật là chỉ định đầu tay. Với các phương tiện hiện đại ngày nay, mổ nối dây chằng chéo trước được thực hiện bằng phương pháp nội soi chỉ trong khoảng 1 giờ, thời gian nằm viện 3 ngày. Bệnh nhân được lấy gân tự thân ( gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài...) để tạo hình lại dây chằng chéo trước khớp gối. Chức năng hoạt động của khớp gối sau phẫu thuật có thể lên đến 90% so với bình thường. Bệnh nhân có thể tiếp tục chơi thể thao.



Hiện tại có các bệnh viện sau có mổ nối dây chằng chéo trước tại TPHCM:


  • Bệnh Viện Pháp Việt ở Quận 07
  • Bệnh Viện An Sinh
  • Bệnh Viện Sư Vạn Hạnh
  • Bệnh Viện Chấn Thương Chỉnh Hình
  • Bệnh viện Nhân dân 115


 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi