Cập nhật mới

Đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn

Đứt dây chằng chéo trước là loại tổn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. 

Nguyên nhân thường do chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, và tai nạn sinh hoạt. Khoảng 50% những tổn thương dây chằng chéo trước có kèm theo các tổn thương khác như rách sụn chêm, bong sụn khớp, tổn thương dây chằng chéo sau và phù tủy xương…

Các cấp độ của đứt dây chằng chéo trước

Đứt một phần dây chằng chéo trước (căng giãn, đứt không hoàn toàn): phần lớn là tốt nếu được tập phục hồi chức năng đúng, đủ thời gian, thường ít nhất là 3 tháng. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân mặc dù tổn thương không hoàn toàn nhưng gối vẫn mất vững.

Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước: phần lớn tiên lượng kém nếu không được phẫu thuật. Người bệnh bị lỏng gối nhiều, không thể bước đi bình thường, mất khả năng chơi thể thao.

Hậu quả của quá trình lỏng gối là xuất hiện các tổn thương thứ phát như rách sụn chêm (>90%), bong sụn khớp (70%), và cuối cùng là thoái hóa khớp gối (60% sau 10 năm).

Nếu bị đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn bắt buộc phải phẫu thuật nếu như muốn đi lại bình thường như lúc chưa bị tổn thương nhưng còn trường hợp đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn thì phải chữa như thế nào? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân!


Điều trị đứt dây chằng chéo không hoàn toàn

Việc đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn và không ảnh hưởng đến khả năng vận động của bệnh nhân thì không cần phẫu thuật. Chỉ khi nào việc tổn thương ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động thì mới áp dụng các phương pháp phẫu thuật vì các phương pháp này nếu không may sẽ mang lại biến chứng xấu khi ảnh hưởng đến các dây thần kinh.




Tuy nhiên bệnh nhân cũng phải chú ý thực hiện tốt các bài tập phục hồi chức năng để quá trình hồi phục nhanh hơn và đảm bảo an toàn. Đeo nẹp chỉnh hình cũng là việc thực sự rất cần thiết.


Để tìm được phương pháp chữa trị thích hợp, bạn nên tìm đến các cơ sở chữa trị uy tín để được tư vấn chi tiết hơn. Chúc bạn vui khỏe!

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi