Cập nhật mới

Mổ nội soi dây chằng chéo trước ở đâu tốt nhất ?

1. Dây chằng chéo trước và vai trò của nó


Dây chằng chéo trước nằm ở trung tâm của gối. Nằm trong khoang lồi cầu của xương đùi, đúng ở giữa gối, nó chéo lên trên, ra sau và ra ngoài. Dây chằng chéo sau nằm ngay phía sau nó. Hai dây chằng này bắt chéo nhau cái này so với cái kia, trong khi xương chày chuyển động xoay vào trong thì chúng có xu hướng cuốn vào nhau.



Vai trò của dây chằng chéo trước



Giống như tất cả các dây chằng khác, nó có nhiệm vụ làm vững gối



2. Hậu quả của việc đứt dây chằng chéo trước



Đứt dây chằng chéo trước không gây ra biến chứng gì cho chuyển động của khớp gối theo trục gấp duỗi nhưng khớp gối lại không được bảo vệ trong vận động xoay và xoắn vặn.



Do đó khi đứt dây chằng chéo trước bệnh nhân sẽ giảm chức năng gối, đặc biệt trong các hoạt động đòi hỏi di chuyển nhanh, mạnh và đột ngột như khi chơi các môn thể thao cần di chuyển nhiều ( bóng đá, bóng chuyền,…). Ngoài ra còn có tổn thương thứ phát các thành phần khác của gối, trong đó 2 thành phần dễ bị ảnh hưởng nhất là sụn chêm và sụn mặt khớp.



3. Điều trị đứt dây chằng chéo trước như thế nào?



Ban đầu, có thể điều trị đứt dây chằng chéo trước cấp tính bằng cách chườm đá, dùng thuốc kháng viêm, vật lý trị liệu nhằm khôi phục chức năng vận động của khớp gối bị tổn thương. 



Tuy nhiên, về lâu dài, nếu dây chằng chéo trước bị rách thì phải điều trị bằng mổ nội soi dây chằng chéo trước để tái tạo lại hình dạng ban đầu của nó.


Mổ nội soi dây chằng chéo trước


Quá trình mổ nội soi dây chằng chéo trước:



Sau khi kiểm tra khớp gối bằng nội soi chẩn đoán, bác sĩ sẽ lấy lớp gân. Sau đó, dùng hướng dẫn khoan để tạo đường hầm xương chày (xương dưới đầu gối) và xương đùi (xương phía trên đầu gối). 



Bằng cách đặt các lỗ khoan tại các vị trí gắn kết của dây chằng ban đầu, miếng ghép gân được kéo qua lỗ khoan vào khớp gối và được đặt ở vị trí của dây chằng chéo ban đầu. 



Thắt chặt miếng ghép gân theo cách này cho phép các mạch máu mới có thể phát triển trên gan mới nghép và mau lành hơn.



Sau mổ nội soi dây chằng chéo trước, người bệnh cần sử dụng nạng trong vòng 14 ngày đầu tiên cho đến khi cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, người bệnh còn phải tập vật lý trị liệu từ ngày đầu sau phẫu thuật để phục hồi lại chức năng vận động của khớp gối.



Lưu ý: Nếu không được bác sĩ cho phép thì nên tránh chơi các môn thể thao như quần vợt, võ thuật, và các môn thể thao đòi hỏi phải thay đổi hướng nhanh chóng trong vòng 6 tháng sau khi phẫu thuật.



4. Mổ nội soi dây chằng chéo trước ở đâu tốt nhất?



Sau đây là danh sách các bệnh viện tốt có thể mổ nội soi dây chằng chéo trước tại TP.HCM:



  • Bệnh Viện Pháp Việt ở Quận 07
  • Bệnh Viện An Sinh
  • Bệnh Viện Sư Vạn Hạnh
  • Bệnh Viện Chấn Thương Chỉnh Hình
  • Bệnh viện Nhân dân 115


 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi