Cập nhật mới

Những tổn thương đứt dây chằng đầu gối

Những tổn thương đứt dây chằng chéo trước dây chằng chéo trước đầu gối trong bóng đá

Mục đích giúp đối với khớp gối được trụ vững, phải có sự hỗ trợ từ tất cả tổ chức như gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, trong đó có dây chằng chéo trước khớp gối giữ công việc chủ chốt số một, giúp cho cho đến 70% đảm nhận công việc của khớp gối.

Đứt dây chằng đầu gối


Đang vận động thể thao hăng say, anh Phan Thành Tùng TP HCM không may tứ ngã dập gối xuống đất trong một pha tranh bóng. Anh trải qua gối đau cùng cực.  Sau 1 tuần, cơ đùi teo lại trông thấy rõ, khớp gối thành ra yếu ớt hay lỏng mỏi. Ở bộ phận chấn thương thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy xem chẩn đoán đã nếu gặp chấn thương DCC trước gối, một sự tổn thương khá thường gặp của một số các bạn sinh hoạt một vài môn chơi thể thao mang tính chất đối kháng nhiều ở bóng đá, võ hay bóng rổ. nhiều người khác mắc  bị bị chấn thương loại dây chằng chéo này trong tai nạn giao thông và bị ngã mạnh ở tư thế đập khớp gối rơi xuống đất đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Một ca phẫu thuật thiết lập lại DCC trước gối 


Dây chằng trước gối không may sự tổn thương nhất định làm cho lượng thiếu hụt rất lớn của cả nguyên hệ thống, giúp chắc vững gối. đối với các trường hợp nặng (tổn thương DCC trước đầu gối kèm với bị tổn thương sụn), thường hay gặp phải lúc bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bệnh nhân rất mau lẹ thấy ngay ra sự không bình thường của cơ thể, vì họ thường mắc  bị đau, nghe âm kêu rạo rạo trong khớp, không may kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại bình thường), xương cẳng chân hoặc xương đùi xộc xệch, cạ vào nhau…

Tuy nhiên, của khá nhiều ca kíp, người bệnh chỉ thấy cảm giác sự lỏng tại gối, thỉnh thoảng không may sụn gối, nhưng vẫn đi đứng được cho nên có lúc không phát hiện bị tổn thương, nhất là ở một số người ít hoạt động. Nhưng giữ cho cái trụ trụ cột ở vận động đầu gối như dây chằng đứt mà “chủ nhà” không quan tâm gì, họ sẽ nhận dẫn đến hệ quả về sau này, hay thường thấy nhất là bị chấn thương sụn chêm và thoái hóa khớp.

Điều trị

Nhằm chữa trị trường hợp này không quá phức tạp, trong đó mổ chữa trị là việc trước tiên. Với một số công nghệ tối tân ngày nay, mổ điều trị chỉnh hình DCC được thực hiện bằng phương pháp nội soi chỉ trong khoảng 1 giờ, khoảng time điều trị viện 3 ngày. Hiện giờ, bảo hiểm y tế đã trả chi phí mổ chữa trị này. bệnh nhân được lấy gân tự thân (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) để tạo hình lại dây chằng trước gối. Nhiệm vụ hoạt động của đầu gối sau mổ điều trị có thể lên tới 90% so với bình thường. người bệnh vẫn tiếp tục hoạt động thể thao.

Đối với các ca chống phẫu thuật, điều trị bảo tồn chắc chắn mang lại khá nhiều kết quả rõ rệt. bệnh nhân sẽ được áp dụng đem kẹp nẹp gối, luyện tập một vài qui trình mục đích nâng cao sức mạnh cho những hệ thống gân cơ, DCC còn lại. Khi các hệ thống này mạnh lên sẽ hỗ trợ lại sự thiếu hụt của dây chằng chéo trước khớp gối bị đứt gây ra, làm cho đầu gối trở vì thế trụ chắc hơn, nhờ đó giảm quá trình teo cơ hay kéo dài thời gian trước lúc chấn thương khớp.

Điều trị bảo tồn thường được chỉ định trong hầu hết ca:

– Người bịnh đứng tuổi: Nhóm này thường hay thường ít sở thích sinh hoạt cao, mà còn thường mắc chứng yếu xương khớp, hay hầu hết bệnh lý nội khoa, vì vậy công việc thực thi mổ chữa trị dễ gây rất nhiều xui rủi biến chứng. Quá trình tái tạo cũng không cao.

– Em bé còn nhỏ: nguyên nhân còn băng sụn giữ hình thành cao lớn, vì vậy khi mổ tái tạo DCC dễ gây làm sự tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ hay thường được điều trị bảo tồn, tới năm 16 tuổi sẽ mổ.

– Những trường hợp có chống quyết định phẫu thuật, chẳng hạn bệnh nhân nếu gặp thiếu tất cả yếu tố đông máu.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi