Cập nhật mới

Một vài sự tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối trong thể thao

Nhằm giúp cho khớp gối được vững vàng, cần có sự trợ giúp từ các hệ thống như gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, trong đó có dây chằng trước gối giữ công việc chủ chốt nhất, giúp đến 70% giữ công việc trong gối.





Cách nhận biết

Đang chơi bóng đá nhiệt huyết, anh Nguyễn Trường Sơn TP.HCM mắc  bị tứ ngã va đập đầu gối xuống đất của một thế tranh bóng. Anh cảm nhận đầu gối đau cùng cực.  Sau đó 1 tuần, bắp cơ đùi ốm lại thấy rõ, đầu gối gây ra yếu ớt hay đau nhức. Tại bộ phận khoa chấn thương thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy đã kết luận đã gặp bị tổn thương dây chằng trước khớp gối, loại bị tổn thương thường thường gặp ở một số ai chơi hầu hết môn chơi thể thao có tính đối kháng mạnh trong bóng đá, võ và bóng rổ. khá nhiều bệnh nhân khác bị đứt loại dây chằng này trong tai nạn giao thông và gặp va chạm mạnh trong kiểu thế va đạp khớp gối xuống đất trong sinh hoạt thường ngày.

Một ca mổ điều trị tạo lại dây chằng trước đầu gối 
Dây chằng trước gối gặp bị tổn thương nhất định gây ra lượng thiếu hụt khá lớn trong cả cơ thể, tạo cho chắc vững gối. với các ca kíp nặng (sự tổn thương dây chằng trước gối kèm theo chấn thương sụn), thường thường gặp phải lúc người bệnh bị tai nạn giao thông, người liền mau lẹ thấy ngay ra kiểu không bình thường trong cơ thể, vì họ thường hay gặp đau, lắng nghe âm kêu rạo rạo trong gối, mắc  bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại bình thường), xương cẳng chân hoặc xương đùi không ăn khớp, cạ vào nhau… Có lúc, trong nhiều ca, người bệnh chỉ thấy nghe sự lỏng ở đầu gối, thỉnh thoảng không may sụn gối, vẫn đi đứng được vì vậy có khi không phát hiện đứt, nhất là ở một số người ít hoạt động . Nhưng giữ cho cái trụ móng của đi lại khớp gối như dây chằng bị tổn thương mà “chủ nhà” không chú ý gì, người bệnh sẽ phải dẫn đến hậu quả về lâu dài, hay thường thấy nhất là tổn thương sụn chêm và thoái hóa khớp.

Điều trị

Nhằm điều trị trường hợp này không mấy phức tạp, trong đó can thiệp là việc đầu tay. Đối với hầu hết y học tối tân hiện nay, phẫu thuật chỉnh hình dây chằng chéo được thực hiện bằng phương pháp nội soi chỉ trong vòng khoảng một giờ, thời gian trú viện 3 ngày. Hiện nay, bảo hiểm y tế đã trả chi phí mổ điều trị này. người bệnh được lấy gân của người bệnh (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) để tạo hình lại dây chằng trước khớp gối. nhiệm vụ sinh hoạt của khớp gối sau mổ điều trị có thể lên đến 90% so với bình hay thường. người vẫn tiếp tục chơi thể thao.
Đối với một vài ca chống phẫu thuật mổ, điều trị bảo tồn có thể đem lại khá nhiều hiệu quả rõ rệt. người bệnh sẽ được áp dụng đem kẹp nẹp gối, luyện tập những qui trình mục đích nâng cao sức mạnh của các hệ thống gân cơ, dây chằng còn lại. Lúc các hệ thống này tốt lên sẽ trợ giúp lại sự thiếu hụt do DCC trước gối bị tổn thương gây ra, giữ đầu gối trở vì thế trụ vững hơn, nhờ đó thuyên giảm hiện tượng teo cơ hoặc kéo dài thời gian trước lúc bị tổn thương khớp.

Điều trị bảo tồn thường hay được chỉ định trong một vài ca kíp:

Người bịnh có tuổi: Nhóm này thường thường không có nhu cầu chơi nhiều, mà thường đi với thái hóa gối, hoặc các bệnh lý nội khoa, bởi vậy vấn đề thực thi can thiệp sẽ có rất nhiều rủi ro tai biến. Hệ quả hồi phục khó đạt được.


Trẻ em nhỏ tuổi: bởi còn băng sụn tạo cho tăng trưởng cao lớn, vì vậy lúc phẫu thuật mổ tái tạo dây chằng chéo có thể làm bị tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của em bé hay thường được điều trị bảo tồn, cho đến năm 16 tuổi sẽ phẫu thuật.

Hầu hết trường hợp có chống chỉ định mổ, như người bịnh bị thiếu một số nhân tố đông máu.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi