Cập nhật mới

Hậu quả đứt dây chằng trước đầu gối

Lúc tai nạn, đầu gối có thể sưng to bởi vì chảy máu trong đầu gối người bệnh cần phải ngưng liền một số cử động đang thực hiện, không thể tiếp tục được bởi vì đau và hạn chế cử động. nếu ít chữa bệnh gì, sụn khớp gối cũng sẽ đỡ đau nhức dần hoặc hết sưng tấy thời gian 3-4 tuần. Tính từ sau lúc xảy ra đó, bệnh nhân có thể thấy được sụn khớp gối của mình không còn bình thường nữa. ở thời gian đầu các làm phiền toái cho bệnh nhân là tình trạng mất sự vững chắc của đầu gối, sau thời gian sẽ xảy ra hầu hết triệu chứng tổn thương phát sính và thoái hoá sụn khớp gối.





1. Hậu quả của vai trò chức năng: Sau lúc thương tổn DCC trước, vai trò chức năng của đầu gối hạ ngay lập tức, do mất sự dẻo bền đầu gối.

Quá trình gây mất vững chắc tại kiểu xoay trong các môn thể dục. Ở tư thế này, bàn chân chắc chắn làm trụ dưới đất, trong khi thân mình hoặc xương đùi xoay ra ngoài so với chúng. Chính sự xoay của xương chày đã gây vấn đề bánh trật ra trước của mâm chày, sau đó tự nắn trở lại lúc gấp gối, hay vì thế gây ra mất dẻo dai. việc này được cảm thấy rõ nhất khi người chơi thể thao giảm tốc độ lúc đang chạy, với sự tiếp đất tại cơ chế duỗi và đùi co mạnh.

          Sụn khớp gối có thể mất tính dẻo dai của trường hợp lúc cẳng dưới đứng chịu sức đè với cơ tứ đầu co mạnh (đang chạy ngưng lại, xuống cầu thang…). Lúc đó sự bán trật ra trước của hai mâm chày, kèm với kiểu đứng chịu sức nặng, làm cho bờ ngoài hai mâm chày móc vào hai lồi cầu đùi, nhưng sau đó lại bật ra lúc gấp gối. Sự mất đi vững vàng này càng nhiều hơn khi góc sau trong bị dãn, làm cho mỗi lần di chuyển ra trước càng trở nên dễ dàng hơn mặc dù cơ tứ đầu đùi co ít hơn.

2. Quá trình xuất hiện thương tổn thứ phát hay thoái hoá khớp:

          Sau lúc đứt dây chằng trước, sẽ có tất cả biến đổi về mặt giải phẫu tại khoang trong, khoảng liên lồi cầu, khoang ngoài, khoang bánh chè - đùi... tất cả biến đổi này sẽ gây ra sớm hay muộn.
          Ở khoang trong: Đó là triệu chứng di động ra trước của mâm chày trong cơ chế gần duỗi thẳng, hoặc ở tư thế xoay ngoài, gấp gối. xương sụn chêm trong sẽ bị ảnh hưởng trước tiên, kế đến đó là dây chằng, rồi sau cùng đó là xương sụn. sụn chêm lúc đầu vẫn còn nguyên lý do chúng được gắn chặt vào mâm chày bởi dây chằng sụn chêm chày và bao sụn khớp gối  nhưng sau đó khi mâm chày bị di động ra trước nó bị kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi, rồi lúc khớp gối gấp, nó bị nghiền hoặc rách dọc ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại vấn đề này sẽ làm cho vết rách rộng thêm ra tại phần giữa, rồi sừng trước, hay tạo ra nhiều vết rách liên tiếp nhau ở sừng sau.

Những thành phần bao khớp gối  dây chằng, nhất là ở phía sau, chịu một vài sự dằng kéo thường xuyên. Dây chằng xương sụn chêm chày bị bong từ từ ra khỏi nơi bám tận thấp của nó rồi bị thương tổn  lý do mỏi, Tổn thương xương sụn xảy ra bởi vì sự va đập giữa tất cả mặt sụn khớp gối  chúng lại càng nặng hơn khi có hầu hết chấn thương  thứ phát khi rách sụn chêm. Sự di động ra trước này xảy ra trong tất cả những cử động. Lồi cầu trong lúc này tì quá ra phía sau, tạo thành một vết lõm ở bờ sau mâm chày và tạo ra một chồi xương ở bờ sau mâm chày, làm cho mâm chày như dài ra.

          Tại khoảng liên lồi cầu đùi hoặc khối gai chày: Sự di động ra trước của mâm chày ở cơ chế gần duỗi thẳng tạo ra một sự cọ sát không bình thường giữa một vài bờ của khoảng liên lồi cầu, với khối gai chày. Sự tì đè ở cơ chế này, bởi vì mâm chày bật trở lại ra sau đã tạo ra những tổn thương tại mặt sụn, rồi tạo ra một chồi xương. lý do hai gai chày cao không đều nhau, bờ trong của khoảng gian lồi cầu bị tổn thương ở phía trước nhiều hơn phía sau, hoặc bờ ngoài thì tổn thương ở phía sau nhiều hơn phía trước. một vài tổn thương này sẽ thấy trên X quang chụp khoảng gian lồi cầu đùi, nếu đó là một tổn thương dây chằng chéo trước cũ, dưới dạng một biến dạng hình móc của tất cả gai chày hay một chồi xương tại một số bờ của khoảng gian lồi cầu đùi.

          Ở khoang ngoài: tại vùng này đứt  dây chằng trước có một tác động phức tạp hơn. Trong vận động quá nhiều ra phía trước và dấu hiệu giật cục trước ngoài tương ứng với sự tự nắn trở lại khi đứt  dây chằng chéo trước, cho cảm giác có một vài tổn thương xương sụn phức tạp. một vài tổn thương này khu trú ở phía trước, trên lồi cầu xương đùi hoặc tại phía sau, trên mâm chày, với hai mặt khớp bị bào mòn phẳng, sẽ cảm thấy trên X quang. Ngoài ra việc giật cục này cũng có thể gây ra các tổn thương ở xương sụn chêm ngoài, vì bị kẹp giữa lồi cầu đùi hay mâm chày, biết rằng xương sụn chêm ngoài khá di động.
          Ở khoang bánh chè - đùi: đứt  dây chằng trước, nếu như có kèm theo hoặc rách góc sau ngoài, hoặc rách góc sau trong, sẽ làm gia tăng động tác xoay đảo ngoài, điều này sẽ gây mất sự vững vàng xương bánh chè với một số thương tổn mặt sụn kèm theo.
Kết luận: chấn thương dây chằng trước, hậu quả ban đầu đó là hạ bớt vai trò khớp gối. Tiếp theo đi với sự thay đổi cơ chế của khớp gối dần làm biến đổi một vài qui trình giải phẫu. Cuối cùng hầu hết suy tổn sụn khớp thứ phát càng ngày càng nặng hơn, hay sau ít năm thì thoái hóa khớp gối.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi