Cập nhật mới

Các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn chữa trị nối dây chằng chéo

1. Tuổi

Đa phần là thanh niên, cần tạo hình DCC trước. Nhưng phẫu thuật mổ nên thực thi luôn ngay cả đối với những vận động viên có tuôỉ nhưng nếu như họ mong muốn : tuổi già đối với đầu đầu gối tốt !





2. Sự mong muốn của người bệnh, luyện tập thể thao, thi đấu:

Một người chơi bóng đá tuổi 20 chắc chắn có ấn định phẫu thuật mổ nhiều hơn với người chơi thể thao tại tuổi  50.
lúc vận động thể thao buột phải sở hữu dây chằng gối trước tốt, nếu dây chằng bị thương tổn thì nên dừng liền ngay lại, vì lúc đầu người nên chưa cảm thấy vấn đề suy hao của gối  nhưng nếu tiếp tục thì đó là nguyên nhân dẫn tới tổn thương thêm các dây chằng khác, rách sụn chêm, hay gây nên đứt tại sụn gối ... là nguyên do dẫn tới suy hao khớp gối sau này.

3. Sự dãn ban đầu của các dây chằng cũng là một nhân tố quan trọng

Khám lâm sàng làm tất cả thí nghiệm động cho phép nhận xét độ trùng của dây chằng chéo, chúng tùy theo theo từng bệnh nhân. Chúng tôi áp dụng công nghệ thí nghiệm test điện quang lachman để lượng hoá độ chùng của dây chằng. Mặc dù tuyệt đối không có, nhưng vẫn tồn tại một tính chất chùng gần giống nhau giữa một vài khớp gối thông thường và sự có sự khác biệt lớn ở một vài gối bệnh lý so đối với khớp gối thông thường.

4 ° Thể chất của người bệnh

Sự chịu đựng lúc suy tổn LCA cũng  rất khác nhau giữa từng người.
Trường hợp một số vận động viên cơ bắp, chân hơi vẹo trong thì suy tổn LCA có thể thích ứng dài hơn.
Đối với một số cô gái yếu, chân hơi cong ra trước, suy tổn LCA có báo động làm lỏng gối ngay, làm cho cản trở những vận động hàng ngày cũng như vận động thể lực.

5° Tình trạng đầu gối gối trước chấn thương

Đứt dây chằng gối trước không cần là kết quả của một bịnh trước đó, tức là khớp gối cho đến trước khi bị tổn thương không có bệnh gì.
Hoặc cũng nên tổn thương LCA xảy ra trên khớp gối có bệnh lý trước đó, ví như đã bị mổ điều trị , hay trên suy hao gối  hay đã cắt sụn chêm ....
Có quyết định mổ cũng cần tính đến trường hợp này.

Kết luận

Với hầu hết người trẻ tuổi, cơ địa suy hao, có vận động vận động viên, người có mong muốn tạo hình cho hoàn chỉnh, nên đưa ra có quyết định mổ chữa trị làm tốt lại đầu gối  để tránh suy tổn về sau và để không mất cuộc thi đấu đã dự kiến trước.

Can thiệp không có tính chất cấp cứu. Chăm sóc sau mổ chữa trị sẽ đơn giản (2) nếu như phẫu thuật mổ được tiến hành trên gối khô, đã có khả năng chơi và có thể luyện tập cơ  lại ngay.
Mặc dù muốn có có quyết định ngoại sớm, nhưng có thể vẫn nên đợi một thời gian để khẳng định diễn biến của suy tổn dây chằng gối cũng như sự lỏng gối. Quyết định can thiệp sẽ được đưa ra sau lúc xem xét hầu hết điều cơ bản về tuổi, khả năng đi lại cầu thủ, mong muốn của người bịnh, tất nhiên cả các đứt do yếu đi của gối làm cho, mức độ hạn chế sinh hoạt hàng ngày, khả năng đi lại lại cầu thủ,...

Không được quyết định phẫu thuật mổ nếu như thiếu một số bằng chứng đầy đủ, ngược lại cũng thật đáng tiếc nếu không quan tâm được mổ điều trị sớm lúc mà biết một số hệ quả của nó có thể xảy đối với đầu gối không vững gây ra suy tổn khớp gối 

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi