Cập nhật mới

Các điều cơ bản ảnh hưởng tới lựa chọn mổ tái tạo dây chằng chéo trước


1. Tuổi


Đa phần là tuổi trưởng thành, cần nối lại DCC trước. Nhưng mổ điều trị có thể thực hiện luôn cả với hầu hết vận động viên có tuôỉ nhưng nếu như họ ước muốn : về sau có đầu đầu gối dẻo dai !







2. Sự thích của bệnh nhân, luyện cơ thể thao, thi đấu:


Một vận động viên chơi bóng đá 20 tuổi nhất định có chỉ định mổ chữa trị nhiều hơn đối với vận động viên đua xe đạp ở tuổi  50.

khi sinh hoạt thể thao nên sở hữu DCC trước nguyên vẹn, nếu DCC bị suy tổn thì nên dừng ngay liền gấp, vì ban đầu người bịnh nên chưa cảm thấy việc lỏng lẻo của gối  nhưng nếu tiếp tục thì đó là lý do dẫn đến tổn thương thêm một vài DCC khác, rách sụn chêm, hay làm cho chấn thương ở sụn đầu gối ... là nguyên nhân dẫn tới suy hao gối sau này.

3. Sự dãn ban đầu của một số dây chằng gối cũng là một yếu tố quan trọng


Khám lâm sàng thực hiện hầu hết thí nghiệm động cho phép nhận xét độ trùng của dây chằng gối, chúng tùy thuộc theo từng người bịnh. Chúng tôi dùng hệ thống thử nghiệm test điện quang lachman để lượng hoá độ chùng của dây chằng. Mặc dù tuyệt đối không có, nhưng vẫn tồn tại một tính chất chùng gần giống nhau giữa tất cả gối bình thường và sự có sự khác biệt lớn ở một vài khớp gối bệnh lý so sánh với khớp gối bình thường.

4.  Thể chất của người bệnh


Sự chịu đựng khi tổn thương LCA cũng  rất khác nhau giữa mỗi người.

Ở các vận động viên cứng cáp, chân hơi vẹo trong thì thương tổn LCA có thể thích ứng dài hơn.

Đối với các cô gái yếu, chân hơi cong ra trước, chấn thương LCA có dấu hiệu làm suy yếu gối ngay, gây nên cản trở tất cả di chuyển hàng ngày cũng như hoạt động thể lực.

5.  Tình trạng gối gối trước chấn thương


Đứt dây chằng gối trước không nên là hệ quả của một bệnh trước đó, tức là khớp gối cho tới trước lúc bị tổn thương không có bệnh gì.

Hoặc cũng nên chấn thương LCA xảy ra trên khớp gối có bệnh lý trước đó, ví như đã bị mổ , hay trên suy khớp gối  hay đã cắt sụn chêm ....

Ấn định phẫu thuật cũng cần phải tính đến tình trạng này.

Kết luận

Với một số vận động viên trẻ tuổi, cơ địa lỏng, có hoạt động cầu thủ, vận động viên có mong muốn tái tạo cho ngon lành, có thể đưa ra có quyết định phẫu thuật mổ làm chắc khỏe lại gối  để tránh chấn thương về sau và để không mất cuộc thi đấu đã dự kiến trước.

Can thiệp không có tính chất cấp cứu. Chăm sóc sau phẫu thuật sẽ đơn giản (2) nếu như mổ điều trị được tiến hành trên đầu gối khô, đã có khả năng chơi và có thể luyện cơ cơ  lại ngay.

Mặc dù ưng có chỉ định ngoại sớm, nhưng nên vẫn cần đợi một thời gian để khẳng định diễn biến của chấn thương dây chằng cũng như sự lỏng lẻo khớp gối. Quyết định phẫu thuật mổ sẽ được đưa ra sau lúc xem xét tất cả nhân tố về tuổi, khả năng sinh hoạt vận động viên, mong muốn của người bịnh, tất nhiên cả hầu hết chấn thương do mất vững của khớp gối gây ra, mức độ hạn chế sinh hoạt hàng ngày, khả năng vận động lại cầu thủ,...

Không được quyết định phẫu thuật nếu thiếu một vài bằng chứng đầy đủ, ngược lại cũng thật đáng tiếc nếu không tận dụng được mổ sớm lúc mà biết hầu hết hậu quả của nó nên xảy đối với khớp gối yếu đi gây nên thương tổn đầu gối 

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi