Cập nhật mới

Đứt dây chằng chéo phía trước đầu gối và cách điều trị

Chấn thương dây chằng chéo phía trước khớp gối đó là  1 sự tổn thương thường gặp phải khi thể thao. Vất vả nhất cho người bệnh bị tổn thương dây chằng chéo phần trước sụn khớp gối chính là đi lại bị đau đớn sưng đỏ,…, nếu chậm trễ phẫu thuật ngay liền chắc chắn có nhiều hậu quả khó lường. Do đó, phẫu thuật chữa trị là cách điều trị cần thiết.

Hậu quả đối với bị tổn thương DCC phía trước sụn khớp gối.

 Sự vững bền đối với sụn khớp gối chính là sự vững chải của mối tương quan của xương đùi và xương chày, theo chiều phần trước sau rất cần chú trọng và được kết hợp bởi hai dây chằng trong của sụn khớp gối, chính là dây chằng chéo phần trước (DCCT) đầu gối và dây chằng chéo sau khớp gối. Liên kết sự vững chải này mà con người có thể thực hiện được một vài động tác đi lại mạnh. Trong hai dây chằng này thì dây chằng chéo trước đầu gối dễ bị bị chấn thương nhất và mổ chữa trị phục hồi lại dây chằng này cũng đó là mổ thường gặp phải nhiều nhất trong hầu hết mổ điều trị vùng sụn khớp gối,trước lúc lấy gân (trái), sau khi lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Khi dây chằng chéo trước gây cho bị tổn thương, khớp gối của người bệnh nhất định làm yếu sự vững bền theo chiều trước sau, tương quan của xương đùi và xương chày gây cho, yêu ớt, do đó vận động đối với bệnh nhân nhất định gặp khó khăn, nhất đó là hầu hết cử động nhanh nhẹn và liên tục. Ở 1 số người bịnh mà cần muốn  cử động nhẹ nhàng như người ít chơi thể thao,...) vấn đề đi lại đối với bịnh nhân gần như ít ỏi, do đó 1 số bịnh nhân chỉ cảm nhận đó là đầu gối của cơ thể có vấn đề gì đó “bất thường” nhưng chưa thấy khó chịu. Bởi vậy, các biến chứng lâu dài do suy tổn DCCT gây nên thật sự cần phải được lưu ý  1 cách đúng mực. Đó chính là một vài di chứng gì?

Khi DCCT gây thương tổn, tương quan động học của xương đùi và xương chày tổn thương, sự điều phối và đẩy lực từ đùi đi xuống cẳng chân biến đổi, do vậy liên quan đến hai sự tổn thương thứ phát là rách sụn chêm và suy yếu khớp.

Sự tổn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm đầu tiên có thể còn nguyên vẹn và phối kết vào xương chày. Do bị tổn thương DCCT, xương chày bị đau di động ra phần trước và sụn chêm gây cho kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc cơ gối gập lại, chúng làm cho nghiền và do vậy nhất định làm cho rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại của Hiện tượng này sẽ làm của đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa. Hiện trạng này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài vận động hơn so với sụn chêm trong.

Chấn thương suy yếu khớp: Nguyên do sự biến đổi về động học của khớp gối nên đi đến một vài sự tổn thương tổn thương do bị tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử trí đối với bị tổn thương gối và bị chấn thương suy tổn dây chằng chéo trước

Sự tổn thương gối rất hay gặp phải, đặc biệt đó là trong hoạt động thể thao hàng ngày. khi bị tổn thương gối mà không làm gãy xương, người bệnh và hầu hết bác sĩ chụp xét nghiệm đầu tiên thường dễ không để ý một số bị chấn thương DCC của sụn khớp gối. Việc chẩn đoán để phát hiện tất cả triệu chứng của đứt dây chằng chéo trước khớp gối ở giai đoạn này hơi phiền toái bởi phần mềm xung quanh gây cho tổn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ những chấn thương xương khác, có thể bất động cho bịnh nhân bằng nẹp đồng thời áp dụng  tất cả thuốc điều trị triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc khám bệnh lại sau 2 tuần chính là cần chú trọng để có thể phát hiện một vài triệu chứng lâm sàng và thực hiện chụp cộng hưởng từ khớp gối để đánh giá những chấn thương dây chằng trong sụn khớp gối.

Khi đã có khám bệnh xác định thương tổn DCCT sụn khớp gối, thực hiện can thiệp đó là đặc biệt để phục hồi chỉnh hình lại cơ năng đầu gối của người bệnh và ngăn ngừa các bị chấn thương thứ phát như rách sụn chêm, thoái hóa khớp. Với sự phát triển của mổ chữa trị nội soi, điều trị suy tổn DCCT đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại tác dụng  khớp gối của người bịnh xem như bình thường.

Hiện tại, tạo hình dây chằng chéo trước sụn khớp gối được thực thi hoàn toàn qua nội soi và thu được những kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT đầu gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Khi  dây chằng chéo trước đứt, không có còn ghép nối lại vì hai đầu thương tổn rời xa nhau, tất cả bác sĩ nhất định vận dụng   một đoạn gân khác để thay thế cho dây chằng đã bị thương tổn. Đoạn gân dùng để thay thế nhất định được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám đối với dây chằng phần trước đây và sẽ đóng tác dụng của dây chằng chéo phía trước đầu gối.

Để kết hợp quá trình hồi phục sau phẫu thuật tốt, người bịnh cho nên tuân thủ đầy đủ một vài bài tập hồi phục chức năng  mà bác sĩ mổ hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn làm lỏng nếu quá trình tập hồi phục vai trò  không bảo đảm đúng với qui trình. người bịnh cũng đặc biệt đặc biệt không nên  cử động  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể gây cho suy tổn lại dây chằng. cho nên vận dụng   1 băng gối chức năng  để bảo vệ trong thời gian 1-2 năm sau phẫu thuật.

                                                                                                                                                                      Nguồn : daychangcheo.com

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi