Cập nhật mới

Những bị chấn thương dây chằng chéo trước khớp gối

Bị tổn thương DCC trước đầu gối chính là  1 bị tổn thương thường gặp trong sinh hoạt. Vất vả trước hết của bệnh nhân bị chấn thương DCC phần trước đầu gối là cử động bị cản trở sưng tấy,…, nếu chậm can thiệp liền ngay nhất định dẫn đến di chứng nguy hiểm. Bởi vậy, can thiệp nối ghép là giải pháp chữa bệnh quan trọng.




Di chứng của bị chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối.

 Sự vững chắc đối với khớp gối chính là sự bền vững đối với mối liên quan giữa xương đùi và xương chày, theo hướng phần trước sau rất cần thiết và được bảo đảm bởi hai sợi dây chằng trong của khớp gối, chính là dây chằng chéo trước (DCCT) khớp gối và dây chằng chéo sau đầu gối. Chính nhờ sự chắc chắn này mà con người có thể tiến hành được tất cả cử động vận động dứt khoát. Trong hai sợi dây chằng này thì DCCT khớp gối dễ làm cho sự tổn thương nhất và can thiệp phục hồi lại dây chằng này cũng là can thiệp hay gặp phải nhiều trong những can thiệp phần khớp gối,phía trước khi lấy gân (trái), sau lúc lấy gân (phải).





Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Lúc dây chằng chéo trước bị đau tổn thương, khớp gối của bệnh nhân sẽ yếu đi sự vững chắc theo hướng phía trước sau, kết hợp giữa xương đùi và xương chày gây cho, thiếu chắc chắn, vì vậy vận động của bệnh nhân sẽ gặp trở ngại, nhất là tất cả cử động nhanh nhẹn và liên tục. Ở một số người bịnh mà cần muốn  đi lại nhẹ nhàng như người ít chơi thể thao,...) việc hoạt động của bệnh nhân gần như bình thường, dẫn đến một số bịnh nhân chỉ cảm thấy đó là khớp gối của cơ thể có việc gì đó “không bình thường” nhưng chưa thật sự khó chịu. Tuy nhiên, hầu hết biến chứng lâu rồi do suy tổn DCCT làm cho hiện trạng nên được quan tâm  1 cách chắc chắn. Đó là một vài hậu quả gì?

Khi DCCT bị thương tổn, phối hợp động học giữa xương đùi và xương chày hư tổn, sự điều phối và đẩy lực từ xương đùi xuống cẳng chân có thay đổi, vì vậy ảnh hưởng tới hai chấn thương thứ phát đó là rách sụn chêm và suy khớp.

Chấn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm ban đầu sẽ còn nguyên vẹn và kết dính vào xương chày. Do bị chấn thương dây chằng chéo trước, mâm chày bị di động ra trước và sụn chêm làm kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc cơ gối co lại, nó làm cho nghiền và đi đến chắc chắn bị đau rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại đối với Hiện tượng này có thể làm của đường rách lan rộng thêm ra sừng phía trước và sừng giữa. trạng thái này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài chuyển động hơn sánh với sụn chêm trong.

Chấn thương suy khớp: Nguyện nhân có sự biến đổi về động học của khớp gối cho nên đi tới tất cả chấn thương suy yếu do tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử trí đối với sự tổn thương gối và sự tổn thương suy tổn DCCT

Bị tổn thương gối rất hay gặp, đặc biệt đó là trong hoạt động thể thao thường ngày. khi bị chấn thương gối mà không gây cho gãy xương, người bệnh và một số bác sĩ chẩn đoán đầu tiên hay dễ bỏ qua tất cả bị tổn thương dây chằng chéo của đầu gối. Việc chẩn đoán để phát hiện một số triệu chứng đối với thương tổn dây chằng chéo trước khớp gối ở lúc này hơi vất vả lý do phần mềm xung quanh gây cho bị chấn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ một vài bị tổn thương xương khác, có thể bất động cho bệnh nhân bằng nẹp đồng thời vận dụng  tất cả thuốc phẫu thuật triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc thăm khám lại sau 2 tuần chính là cần thiết để có thể phát hiện một số triệu chứng lâm sàng và thực hiện chụp cộng hưởng từ khớp gối để đánh giá những bị tổn thương dây chằng trong khớp gối.

Lúc đã có chụp xét nghiệm xác định tổn thương  khớp gối, tiến hành phẫu thuật chính là đáng chú ý để phục hồi lại cơ năng đầu gối cho bịnh nhân và ngăn ngừa hầu hết bị chấn thương thứ phát như rách sụn chêm, suy khớp. Với sự phát triển của mổ chữa trị nội soi, chữa trị đứt dây chằng chéo trước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại chức năng  sụn khớp gối của bệnh nhân gần như bình thường.

Hiện thời, tạo hình dây chằng chéo trước đầu gối được làm hoàn toàn qua nội soi và thu được một số kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT đầu gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Lúc DCCT thương tổn, không có thể ghép nối lại vì hai đầu tổn thương rời xa nhau, những bác sĩ sẽ vận dụng   1 đoạn gân khác để thay thế của dây chằng đã làm cho thương tổn. Đoạn gân dùng để thay thế sẽ được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng phía trước đây và chắc chắn đóng tác dụng đối với dây chằng chéo trước đầu gối.

Để kết nối quá trình hồi phục sau mổ điều trị tốt, người bịnh cho nên tuân thủ đầy đủ một vài bài tập phục hồi chỉnh hình công dụng  mà bác sĩ can thiệp hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn làm lỏng nếu quá trình tập phục hồi lại chức năng  không bảo đảm đúng như chương trình. bịnh nhân cũng đặc biệt cần thiết không nên  vận động  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể bị đau tổn thương lại dây chằng. cho nên dùng   một băng gối tác dụng  để bảo vệ trong thời gian 1-2 năm sau mổ.

                                                                                                                                                                      Nguồn : daychangcheo.com

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi