Cập nhật mới

Sự Chấn thương dây chằng chéo trước khớp gối

Bị chấn thương DCC phía trước khớp gối đó là  1 đứt hay gặp lúc sinh hoạt. Khó khăn nhất đối với người bệnh Bị tổn thương dây chằng chéo trước sụn khớp gối là vận động làm cho đau đớn sưng đỏ,…, nếu chậm phẫu thuật liền ngay chắc chắn có nhiều di chứng khó lường. Bởi vì thế, mổ chữa trị chính là cách chữa trị quan trọng.







Di chứng đối với Tổn thương DCC trước sụn khớp gối.

 Sự vững chải đối với khớp gối là sự vững chải đối với mối tương quan giữa xương đùi và xương chày, theo chiều trước sau rất đáng chú ý và được bảo đảm bởi 2 dây chằng trong đối với đầu gối, là dây chằng chéo trước (dây chằng chéo trước) khớp gối và dây chằng chéo sau khớp gối. Nhờ sự bền vững này mà chúng ta sẽ thực hiện được một số hoạt động đi lại khỏe. Trong hai dây chằng này thì dây chằng chéo trước đầu gối dễ gây cho Bị chấn thương nhất và mổ hồi phục dây chằng này cũng đó là mổ điều trị hay gặp nhiều nhất trong những mổ của đầu gối,phần trước lúc lấy gân (trái), sau lúc lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Khi DCCT bị đau Bị tổn thương, đầu gối đối với người bịnh nhất định làm yếu sự vững bền theo hướng trước sau, liên quan của xương đùi và xương chày bị đau, mấy cân bằng, từ đó cử động đối với người bịnh nhất định gặp chướng ngại, nhất đó là một số cử động tháo vát nhanh nhẹn và liên tục. Ở 1 số người bịnh mà cần muốn  vận động nhẹ nhàng như phụ nữ,...) khả năng vận động của bịnh nhân gần như ít hoạt động, dẫn đến 1 số người bịnh chỉ cảm nghĩ đó là sụn khớp gối đối với mình có chuyện gì đó “bất thường” nhưng chưa thấy bực bội. Tuy vậy, tất cả di chứng lâu rồi do suy tổn dây chằng chéo trước gây ra thực tại cần được quan tâm  một cách thận trọng. Đó chính là các di chứng gì?

Lúc dây chằng chéo trước bị đau tổn thương, kết hợp động học giữa xương đùi và xương chày biến động, sự chi phối và chịu lực từ xương đùi xuống cẳng chân không bình thường, từ đó liên quan tới hai Bị tổn thương thứ phát là rách sụn chêm và tổn thương khớp.

Chấn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm đầu tiên sẽ còn nguyên vẹn và gắn chặt vào xương chày. Do Sự tổn thương DCCT, xương chày làm di động ra phần trước và sụn chêm bị đau kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc đầu gối gập lại, chúng làm nghiền và đi đến sẽ bị rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại đối với Hiện trạng này có thể làm cho đường rách lan rộng thêm ra sừng phần trước và sừng giữa. trạng thái này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài di động hơn so với sụn chêm trong.

đứt thoái hóa khớp: Do sự biến đổi về động học của khớp gối cho nên đi tới một số Chấn thương thoái hóa do đứt xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử trí đối với Chấn thương gối và đứt thương tổn dây chằng chéo trước

Tổn thương gối rất thường gặp phải, đặc biệt là trong đi lại thể thao hằng ngày. khi Chấn thương gối mà không bị gãy xương, người bệnh và hầu hết bác sĩ chẩn đoán lúc đầu rất dễ bỏ qua các Sự tổn thương dây chằng chéo đối với khớp gối. Việc chụp phim để phát hiện hầu hết triệu chứng của suy tổn dây chằng chéo trước đầu gối ở thời gian này rất vất vả là do phần mềm xung quanh bị đau Tổn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ các đứt xương khác, có thể bất động cho bịnh nhân bằng nẹp đồng thời vận dụng  tất cả thuốc chữa trị triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc chụp phim lại sau 2 tuần chính là cần thiết để có thể phát hiện một số triệu chứng lâm sàng và tiến hành chụp cộng hưởng từ đầu gối để đánh giá một số Bị tổn thương dây chằng trong khớp gối.

Lúc đã có thăm khám xác định suy tổn  khớp gối, thực thi mổ chữa trị chính là đặc biệt để phục hồi lại lại cơ năng sụn khớp gối cho bịnh nhân và ngăn ngừa một vài đứt thứ phát như rách sụn chêm, suy khớp. Với sự phát triển của phẫu thuật mổ nội soi, chữa trị thương tổn dây chằng chéo trước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại nhiệm vụ  sụn khớp gối đối với người bịnh gần như bình thường.

Hiện giờ, tạo hình dây chằng chéo trước khớp gối được thực hiện hoàn toàn qua nội soi và thu được tất cả kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT đầu gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Lúc DCCT suy tổn, không có khả năng ghép nối lại vì hai đầu thương tổn rời xa nhau, một vài bác sĩ sẽ sử dụng   một đoạn gân khác để thay thế của dây chằng đã làm cho thương tổn. Đoạn gân dùng để thay thế sẽ được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám đối với dây chằng phần trước đây và chắc chắn đóng vai trò của dây chằng chéo phần trước đầu gối.

Để phối kết quá trình hồi phục sau phẫu thuật tốt, người bệnh nên tuân thủ đầy đủ một số bài tập hồi phục chức năng  mà bác sĩ mổ chữa trị hướng dẫn, vì dây chằng nhất định gây lỏng nếu quá trình tập phục hồi chức năng  không phối kết đúng theo chương trình. bịnh nhân cũng đặc biệt đáng chú ý chớ nên  đi lại  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì sẽ bị đau suy tổn lại dây chằng. cho nên vận dụng   1 băng gối chức năng để phục hồi trong khoảng 1-2 năm sau mổ.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi