Cập nhật mới

Sự bị tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối

Chấn thương dây chằng chéo phía trước sụn khớp gối chính là  một sự tổn thương hay gặp phải khi vận động. Khó khăn trước tiên đối với bệnh nhân bị chấn thương DCC phía trước khớp gối đó là đi lại gây đau đớn sưng tấy,…, nếu chậm trễ chữa trị liền ngay sẽ dẫn đến hậu quả nguy hiểm. Chính vì thế, phẫu thuật mổ chữa trị đó là phương pháp can thiệp đặc biệt.

Hậu quả đối với bị chấn thương dây chằng chéo phía trước đầu gối.

 Sự bền vững của khớp gối là sự chắc chắn của mối tương quan của xương đùi và xương chày, theo chiều phần trước sau rất đáng chú ý và được phối kết bởi 2 sợi dây chằng trong đối với sụn khớp gối, đó là DCC phần trước (DCCT) khớp gối và dây chằng chéo sau khớp gối. Liên kết sự vững bền này mà chúng ta sẽ làm được tất cả cử động đi lại mạnh mẽ. Trong 2 dây chằng này thì DCCT đầu gối dễ làm cho chấn thương nhất và mổ điều trị hồi phục lại dây chằng này cũng là can thiệp thường gặp nhiều nhất trong tất cả phẫu thuật mổ vùng sụn khớp gối,phần trước khi lấy gân (trái), sau khi lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Lúc DCCT gây cho bị chấn thương, đầu gối đối với bệnh nhân nhất định mất đi sự bền vững theo hướng phần trước sau, phối hợp giữa xương đùi và xương chày bị, lỏng lẻo, vì vậy vận động đối với bịnh nhân nhất định gặp vất vả, nhất là hầu hết cử động nhanh nhẹn và liên tục. Ở 1 số người bệnh mà cần  cử động nhẹ nhàng như người ít chơi thể thao,...) việc hoạt động của bệnh nhân gần như ít hoạt động, do đó một số người bệnh chỉ cảm thấy đó là sụn khớp gối đối với cơ thể có vấn đề gì đó “bất thường” nhưng chưa thật sự phiền toái. Tuy vậy, những biến chứng lâu dài do suy tổn dây chằng chéo trước làm cho thực tại cần phải được chú ý  một cách đúng mực. Đó chính là các di chứng gì?

Khi DCCT làm tổn thương, phối kết động học của xương đùi và xương chày thay đổi, sự chi phối và đẩy lực từ xương đùi xuống cổ chân bất thường, do đó dẫn tới hai chấn thương thứ phát đó là rách sụn chêm và tổn thương khớp.

Sự tổn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm đầu tiên sẽ còn nguyên vẹn và phối kết vào mâm chày. Do bị chấn thương DCCT, mâm chày gây di động ra phía trước và sụn chêm bị kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và khi gối co lại, chúng bị nghiền và do vậy chắc chắn bị rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại của Tình trạng này sẽ làm đối với đường rách lan rộng thêm ra sừng phía trước và sừng giữa. trạng thái này cũng sẽ gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài vận động hơn so với sụn chêm trong.

Bị tổn thương thoái hóa khớp: Lý Do có sự biến đổi về động học đối với khớp gối cho nên dẫn tới hầu hết sự tổn thương thoái hóa do bị tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử trí đối với bị chấn thương gối và bị tổn thương tổn thương dây chằng chéo trước

Bị tổn thương gối rất luôn gặp, đặc biệt chính là trong động tác thể thao hằng ngày. khi chấn thương gối mà không gây gãy xương, người bệnh và những bác sĩ thăm khám lúc đầu thường dễ để sót những chấn thương DCC đối với đầu gối. Việc thăm khám để phát hiện những triệu chứng đối với tổn thương DCCT sụn khớp gối ở lúc này rất vất vả là do phần mềm xung quanh bị chấn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ các bị chấn thương xương khác, sẽ bất động đối với người bịnh bằng nẹp đồng thời vận dụng  một vài thuốc chữa bệnh triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc chẩn đoán lại sau 2 tuần chính là cần thiết để có thể phát hiện các triệu chứng lâm sàng và tiến hành chụp cộng hưởng từ sụn khớp gối để đánh giá một vài bị chấn thương dây chằng trong khớp gối.

Lúc đã có thăm khám xác định đứt  sụn khớp gối, chỉ định mổ chữa trị đó là đáng chú ý để phục hồi chỉnh hình lại cơ năng sụn khớp gối đối với người bịnh và ngăn ngừa hầu hết tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, thoái hóa khớp. Với sự phát triển đối với mổ điều trị nội soi, điều trị tổn thương DCCT đã đạt được các tiến bộ vượt bậc, trả lại vai trò  đầu gối đối với bịnh nhân gần như bình thường.

Hiện thời, tạo hình dây chằng chéo trước khớp gối được thực thi hoàn toàn qua nội soi và thu được những kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình  dây chằng chéo trước sụn khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Lúc DCCT tổn thương, không có còn khâu nối lại vì hai đầu tổn thương rời xa nhau, những bác sĩ sẽ sử dụng   một đoạn gân khác để thay thế đối với dây chằng đã làm cho tổn thương. Đoạn gân dùng để thay thế chắc chắn được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng trước đây và chắc chắn đóng vai trò của DCC phần trước khớp gối.

Để kết nối quá trình hồi phục sau can thiệp tốt, bịnh nhân cho nên tuân thủ đầy đủ những bài tập phục hồi vai trò  mà bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn, vì dây chằng sẽ gây cho lỏng nếu quá trình tập phục hồi công dụng  không bảo đảm đúng theo qui trình. người bịnh cũng đặc biệt đáng chú ý không nên  đi lại  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể làm tổn thương lại dây chằng. cho nên sử dụng   một băng gối chức năng  để bảo vệ trong thời gian 1-2 năm sau mổ điều trị.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi