Cập nhật mới

Những bị tổn thương dây chằng chéo phần trước đầu gối

Tổn thương DCC phía trước đầu gối đó là  một bị chấn thương hay gặp phải khi lao động. Khó khăn nhiều nhất cho bệnh nhân chấn thương dây chằng chéo trước khớp gối đó là cử động gây cản trở sưng tấy,…, nếu không can thiệp nhanh chóng sẽ có nhiều biến chứng phức tạp. Do đó, phẫu thuật mổ tạo hình đó là phương pháp phẫu thuật đáng chú ý.

Biến chứng của chấn thương DCC trước sụn khớp gối.

 Sự vững bền của sụn khớp gối đó là sự bền vững đối với mối kết hợp của xương đùi và xương chày, theo hướng phía trước sau rất cần chú trọng và được kết hợp bởi hai dây chằng trong của khớp gối, là dây chằng chéo phần trước (dây chằng chéo trước) đầu gối và dây chằng chéo sau đầu gối. Chính nhờ sự vững bền này mà cơ thể có thể thực thi được những cử động vận động nhanh nhẹn. Trong hai sợi dây chằng này thì dây chằng chéo trước đầu gối dễ bị tổn thương nhất và phẫu thuật phục hồi dây chằng này cũng chính là mổ chữa trị hay gặp nhiều trong hầu hết can thiệp của đầu gối,phía trước lúc lấy gân (trái), sau khi lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Khi dây chằng chéo trước làm bị chấn thương, đầu gối của người bịnh nhất định yếu đi sự bền vững theo chiều phần trước sau, quan hệ giữa xương đùi và xương chày làm, lỏng lẻo, dẫn đến đi lại của bịnh nhân sẽ gặp trở ngại, nhất là một số động tác chạy nhảy và liên tục. Ở 1 số người bệnh mà nhu cầu  cử động không cao như người ít chơi thể thao,...) vấn đề vận động đối với người bịnh gần như bình thường, dẫn đến 1 số người bệnh chỉ cảm nhận là đầu gối đối với cơ thể có chuyện gì đó “không bình thường” nhưng không thấy khó chịu. Tuy vậy, một số hậu quả thời gian lâu do tổn thương dây chằng chéo trước gây ra thực tế cần được chú trọng  1 cách chắc chắn. Đó là các di chứng gì?

Lúc DCCT làm đứt, quan hệ động học giữa xương đùi và xương chày tổn thương, sự phân phối và chịu lực từ vùng đùi xuống cẳng chân có thay đổi, từ đó dẫn tới hai sự tổn thương thứ phát đó là rách sụn chêm và tổn thương khớp.

Bị chấn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm lúc đầu sẽ còn nguyên vẹn và gắn chặt vào mâm chày. Do bị tổn thương DCCT, mâm chày bị di động ra phía trước và sụn chêm làm cho kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc gối gập lại, nó gây cho nghiền và do đó nhất định bị rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại của Hiện trạng này có thể làm đối với đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa. Tình trạng này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài vận động hơn so với sụn chêm trong.

Bị tổn thương suy khớp: Do sự biến đổi về động học đối với khớp gối cho nên đi tới những sự tổn thương thoái hóa do tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử lý đối với tổn thương gối và chấn thương suy tổn dây chằng chéo trước

Chấn thương gối rất luôn gặp, đặc biệt là trong cử động thể thao hàng ngày. lúc chấn thương gối mà không làm cho gãy xương, người bệnh và một vài bác sĩ thăm khám ban đầu thường dễ cho qua một vài tổn thương dây chằng chéo đối với đầu gối. Việc chẩn đoán để phát hiện các triệu chứng đối với thương tổn DCCT đầu gối ở lúc này tương đối phiền toái lý do phần mềm xung quanh gây chấn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ các sự tổn thương xương khác, sẽ bất động cho bịnh nhân bằng nẹp đồng thời vận dụng  tất cả thuốc chữa bệnh triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc thăm khám lại sau 2 tuần chính là cần chú trọng để có thể phát hiện hầu hết triệu chứng lâm sàng và thực thi chụp cộng hưởng từ sụn khớp gối để đánh giá một số bị tổn thương dây chằng trong sụn khớp gối.

Lúc đã có chụp xét nghiệm xác định tổn thương DCCT đầu gối, thực hiện mổ đó là cần thiết để phục hồi lại cơ năng sụn khớp gối cho người bệnh và ngăn ngừa tất cả chấn thương thứ phát như rách sụn chêm, suy yếu khớp. Với sự phát triển của mổ điều trị nội soi, điều trị đứt DCCT đã đạt được hầu hết tiến bộ vượt bậc, trả lại công dụng  khớp gối đối với bệnh nhân xem như bình thường.

Hiện thời, tạo hình dây chằng chéo trước sụn khớp gối được thực hiện hoàn toàn qua nội soi và thu được một số kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Lúc DCCT suy tổn, không có còn ghép nối lại vì hai đầu suy tổn rời xa nhau, những bác sĩ chắc chắn sử dụng   1 đoạn gân khác để thay thế đối với dây chằng đã làm suy tổn. Đoạn gân dùng để thay thế chắc chắn được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng phía trước đây và nhất định đóng công dụng đối với dây chằng chéo phía trước khớp gối.

Để kết hợp quá trình hồi phục sau can thiệp tốt, người bịnh nên tuân thủ đầy đủ một vài bài tập phục hồi nhiệm vụ  mà bác sĩ mổ điều trị hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn gây lỏng nếu quá trình tập hồi phục lại nhiệm vụ  không bảo đảm đúng như chu trình. bệnh nhân cũng đặc biệt cần thiết không nên  vận động  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì sẽ bị tổn thương lại dây chằng. cho nên áp dụng   1 băng gối công dụng  để bảo vệ trong thời gian 1-2 năm sau can thiệp.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi