Cập nhật mới

Phẫu thuật dây chằng chéo trước đứt dây chằng chéo trước đầu gối

phẫu thuật dây chằng chéo trước đứt dây chằng chéo trước đầu gối
Nhằm tạo ra cho đầu gối được vững vàng, phải có sự nâng đỡ của tất cả hệ thống gồm gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, trong đó có dây chằng chéo trước đầu gối đảm nhận chức năng chủ chốt số một, giữ tới 70% đảm nhận nhiệm vụ của khớp gối.





Triệu chứng nhận biết

Đang hoạt động bóng đá nhiệt huyết, anh Nguyễn Trường Sơn TP.HCM nếu gặp ngã va khớp gối xuống đất trong một thế tranh chấp. Anh cảm nhận đầu gối đau cùng cực.  Sau 1 tuần, bắp cơ đùi ốm lại trông thấy rõ, khớp gối thành ra yếu hay nghe lỏng lẻo. Ở bộ phận Y học thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy đã chẩn đoán đã mắc  bị chấn thương dây chằng trước đầu gối, loại sự tổn thương thường hay gặp của tất cả ai chơi một số môn thể thao có tính chất va đạp nhiều như bóng đá, võ thuật và bóng rổ. nhiều bệnh nhân khác không may bị chấn thương loại dây chằng chéo này trong tai nạn giao thông hoặc nếu gặp té mạnh ở kiểu thế té ngã đầu gối rơi xuống đất đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Một ca can thiệp thiết lập lại dây chằng chéo trước khớp gối 
Dây chằng trước khớp gối mắc  bị đứt sẽ tạo ra một mất mát quá lớn trong toàn cơ thể, giúp cho chắc vững gối. đối với hầu hết ca kíp nặng (bị tổn thương dây chằng chéo trước gối đi với sự tổn thương sụn), hay thường gặp phải khi người chấn thương tai nạn giao thông, bệnh nhân liền mau lẹ thấy ngay ra sự không bình thường của cơ thể, vì họ hay thường gặp đau, lắng nghe âm kêu rạo rạo trong gối, mắc  bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại bình thường), xương cẳng chân hay xương đùi xộc xệch, cạ vào nhau… Tuy nhiên, của nhiều ca, bệnh nhân chỉ thấy cảm thấy sự lỏng ở gối, co hồi mắc  bị sụn gối, mà vẫn đi đứng được nên có khi không phát hiện sự tổn thương, nhất là ở một vài người ít vận động . Nhưng giữ cho một trụ móng của đi lại đầu gối như dây chằng bị chấn thương mà “người bệnh” không chú ý gì, người bệnh sẽ phải dẫn đến hậu quả về lâu dài, thường thấy nhất là rách sụn chêm hoặc thoái hóa khớp.

Điều trị

Nhằm chữa trị trường hợp này không thấy phức tạp, của đó mổ là chỉ định đầu tay. Với một vài công nghệ tối tân ngày nay, mổ chỉnh hình DCC được thực hiện với giải pháp nội soi chỉ trong vòng khoảng một giờ, thời gian nằm viện 3 ngày. Hiện giờ, bảo hiểm y tế đã trả viện phí phẫu thuật này. bệnh nhân được lấy gân bệnh nhân (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) nhằm tạo hình lại dây chằng trước đầu gối. chức năng vận động của khớp gối sau mổ có thể lên cho đến 90% so với bình hay thường. người bệnh cứ vẫn tiếp tục chơi thể thao.

Với những ca kíp chống chỉ định can thiệp, điều trị bảo tồn chắc chắn mang lại rất nhiều hiệu quả nhất định. người sẽ được hướng dẫn mang kẹp nẹp gối, tập một vài bài tập để nâng cao sức mạnh của tất cả hệ thống gân cơ, dây chằng chéo còn lại. Khi tất cả hệ thống này mạnh lên sẽ bù đắp lại sự mất mát của dây chằng trước đầu gối nếu gặp bị chấn thương gây ra, giúp cho gối trở vì vậy trụ chắc hơn, nhờ đó giảm thiểu quá trình teo cơ và kéo dài thời gian trước lúc sự tổn thương khớp.

Điều trị bảo tồn thường được chỉ định trong một số ca:

– Bệnh nhân đứng tuổi: Nhóm này thường hay hay ít sở thích chơi cao, còn hay thường đi với loãng khớp xương, và hầu hết bệnh lý nội khoa, bởi vậy vấn đề thực hiện phẫu thuật dễ gây khá nhiều nguy cơ biến chứng. Kết quả hồi phục khó đạt được.

Quý vị có thể xem thêm : .....................

– Trẻ còn nhỏ: bởi còn băng sụn tạo cho hình thành cao lớn, vì vậy khi mổ điều trị tái tạo DCC dễ làm bị tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của các em thường thường được điều trị bảo tồn, đến năm 16 tuổi sẽ phẫu thuật mổ.

– Một số ca không cho quyết định mổ chữa trị, như bệnh nhân bị thiếu tất cả yếu tố đông máu.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi