Cập nhật mới

Phẫu thuật dây chằng chéo trước tổn thương dây chằng chéo trước gối

Phẫu thuật dây chằng chéo trước tổn thương dây chằng chéo trước gối

Mục đích giữ cho đầu gối được vững vàng, cần phải có sự nâng đỡ từ những hệ thống như gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, ở đó có dây chằng trước đầu gối đóng nhiệm vụ chủ chốt số một, giữ đến 70% đảm nhận chức năng của khớp gối.

Triệu chứng nhận biết

Đang sinh hoạt thể thao say sưa, anh Bùi Văn Lâm TP Hồ Chí Minh nếu gặp tứ ngã va đập đầu gối xuống đất trong một pha tranh bóng. Anh cảm thấy gối đau tột độ.  Sau đó 1 tuần, cơ đùi nhỏ lại trông thấy rõ, đầu gối trở nên yếu ớt hoặc nghe lỏng lẻo. Ở Khoa khoa chấn thương thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy được kết luận đã nếu gặp tổn thương DCC trước gối, loại bị chấn thương hay thường gặp ở tất cả ai chơi một số môn thể thao có tính đối kháng mạnh như bóng đá, võ thuật hoặc bóng rổ. rất nhiều người bệnh khác nếu gặp chấn thương loại DCC này trong tai nạn giao thông hay nếu gặp ngã mạnh ở tư thế va chạm đầu gối rơi xuống đất trong vận động hằng ngày.




Một ca phẫu thuật mổ tạo lại dây chằng trước khớp gối
Dây chằng trước gối bị bị chấn thương chắn chắn tạo ra một mất mát rất lớn trong cả nguyên cơ thể, tạo cho trụ vững khớp gối. với hầu hết ca nặng (đứt DCC trước khớp gối đi với bị tổn thương sụn), thường hay xảy ra lúc người bệnh bị tai nạn giao thông, người bệnh rất nhanh chóng biết ngay ra sự không bình thường của sức khỏe, bởi họ thường mắc  bị đau, nghe tiếng kêu rạo rạo trong khớp, mắc  bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại như thường), xương cẳng chân hoặc xương đùi không ăn khớp, cạ vào nhau… Tuy nhiên, của khá nhiều trường hợp, người bịnh chỉ có thấy lỏng lẻo tại khớp gối, có lúc bị sụn gối, mà vẫn đi đứng được vì thế có khi không phát hiện đứt, nhất là ở một số người ít sinh hoạt . Nhưng để cho cái nền móng của vận động đầu gối như dây chằng bị chấn thương mà “gia chủ” không lưu ý gì, người bệnh sẽ nhận gánh lấy hậu quả về lâu dài, thường thường thấy nhất là chấn thương sụn chêm hoặc thoái hóa khớp.

Điều trị

Để điều trị trường hợp này không quá phức tạp, trong đó mổ là việc đầu tay. Với một số phương tiện tiên tiến ngày nay, mổ điều trị chỉnh hình dây chằng chéo được thực hiện với giải pháp nội soi chỉ trong vòng khoảng một giờ, thời gian trú viện 3 ngày. Hiện giờ, bảo hiểm y tế đã trả viện phí mổ điều trị này. bệnh nhân được lấy gân bệnh nhân (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) để tạo hình lại dây chằng trước gối. vai trò vận động của gối sau can thiệp có thể lên lên đến 90% so đối với bình thường hay. người vẫn tiếp tục vận động thể thao.

Với các trường hợp không thể mổ chữa trị, điều trị bảo tồn cũng đem lại nhiều hiệu quả nhất định. bệnh nhân sẽ được áp dụng mang nẹp gối, tập tất cả bài tập để tăng tốc sức mạnh của hầu hết hệ thống gân cơ, DCC còn lại. Lúc một số hệ thống này khỏe lên sẽ hỗ trợ lại sự thiếu hụt do DCC trước gối gặp sự tổn thương gây ra, tạo cho đầu gối trở vì thế vững chắc hơn, nhờ đó thuyên giảm quá trình teo cơ và kéo dài thời gian trước khi bị chấn thương khớp.

Điều trị bảo tồn hay thường được chỉ định của tất cả ca:

– Bệnh nhân cao tuổi: Nhóm này thường thường thường ít nhu cầu chơi cao, mà còn thường đi kèm yếu xương, và một vài bệnh lý nội khoa, vì vậy vấn đề thực hành mổ điều trị dễ gây rất nhiều rủi ro biến chứng. Hệ quả hồi phục khống cao lắm.


– Các em tuổi nhỏ: lý do còn băng sụn giữ phát triển cao lớn, vì thế lúc phẫu thuật mổ tái tạo dây chằng dễ gây làm tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của em bé thường thường được điều trị bảo tồn, cho đến năm 16 tuổi sẽ phẫu thuật mổ.

– Một số ca không cho quyết định phẫu thuật mổ, ví dụ bệnh nhân không may thiếu một số yếu tố đông máu.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi