Cập nhật mới

Các biến chứng của mổ chữa trị tạo hình dây chằng chéo


Trong khi khám bệnh, phải có trách nhiệm tư vấn chi tiết tất cả lo âu của bịnh nhân. Việc mổ điều trị khớp gối là bác sĩ mổ chức năng chứ không ảnh hưởng đến chưa bệnh cho bịnh nhân. Quyết định thức hiện mổ điều trị tuỳ thuộc vào bịnh nhân rất nhiều, tư vấn cho người bịnh các thông tin chi tiết, chia sẻ đến bệnh nhân kết quả phẫu thuật cũng như tất cả hậu quả triệu chứng sau phẫu thuật nơi khi can thiệp để người bịnh sẽ tự lựa chọn các cách thức can thiệp để thích hợp.







Liệt kê một số tất cả triệu chứng sau phẫu thuật dưới đây trả lời, bịnh nhân chú ý những triệu chứng sau phẫu thuật của phương pháp mổ điều trị này mặc dù rất ít gặp.

1/ Những triệu chứng sau mổ chỗ lúc mổ

chúng rất ít gặp: ví dụ như tổn thương động mạch khoeo, hay  thần kinh mác bên nơi những lúc mổ điều trị khó khăn. biến chứng này rất hiếm nhưng chúng có thể trở nên rất lo cùng với bệnh nhân.

2/ Một số triệu chứng sau mổ  sau lúc phẫu thuật

Đau thường chỉ trong một vài ngày nhất là sau lúc khi làm cho thủ thuật KJ, còn trong làm thủ thuật DIDT thì hầu hết là không đau. thường hay, cơ thể sẽ tự điều chỉnh hay thuyên giảm đau vết thương dần. Cải tiến các kỹ thuật mổ (dùng nội soi, không biến chứng sau lúc mổ, luyện tập đi sớm với nạng,...) sẽ có đảm bảo, giảm bớt đau nhức nhiều đi với tất cả cách can thiệp. Đồng thời, một số lời tư vấn từ y bác sĩ hay mổ chữa trị nên làm cho người bịnh tin cậy hoặc chịu khó đau lên rất nhiều. nếu lúc quá đau phải xem khám lại kỹ càng để tìm các biến chứng sau lúc phẫu thuật (là nguyên nhân của đau ) thí dụ như tích tụ máu huyết ở gối,....

Máu huyết tụ ở khớp gối. tất cả can thiệp đều có thể xảy ra ra máu, đặc biệt thuận lợi ở bịnh nhân dùng thuốc chống đông. máu tích tụ thường biểu hiện bằng vết bầm tím (ecchymoses), sau lúc đó chuyển sang xanh lá cây ,vàng,... mất đi sau khi một vài tuần. Đôi khi lượng máu huyết tích ứ tụ lại ở gối tăng lên tạo thành máu huyết tích tụ (hémarthrose) làm cho cho gối sưng to, đau vết thương . Cần nênphẫu thuật lại để rửa sạch hay lấy hết máu tích tụ. 

Nhiễm khuẩn là hậu quả chung của mổ can thiệp. Nhưng đi với mổ   gối  lại hiếm thấy, tuy nhiên nếu có thì  rất nặng. Theo dõi nơi những tuần đầu sau mổ phẫu thuật, xảy ra dấu hiệu: đau , sốt, gối  sưng to, chảy dịch ở vết mổ....nên cấy vi khuẩn và làm kháng sinh đồ nhằm hiểu rõ rõ là loại vi khuẩn gì, hoặc can thiệp kháng sinh của thích hợp. Mở lại khớp gối  để rửa sạch là rất cần thiết. đi với cách thức này hay thường có thể chữa khỏi nhiễm khuẩn khớp gối .

Tắc mạch : Là hình thành hầu hết cục máu đông ở chỗ tĩnh mạch, chúng có thể giải quyết được bằng phẫu thuật chống đông dự phòng. triệu chứng sau mổ  này sẽ đưa lại những  nguy cơ  rất nặng: nhồi máu phổi.

Loạn dưỡng thần kinh Là hội chứng có tính chất cứng gối  sớm, liên kết đối với đau hay phù nề. 
Lý do các triệu chứng sau mổ này vẫn còn chưa biết. Người ta quan sát và xảy ra ở một vài người bệnh lo lắng. Phát triển theo hướng giảm ít ít nhưng rất lâu (nhiều tháng hay nhiều năm). Triệu chứng này đôi lúc có thể nhằm lại một số  di chứng như cứng khớp, và đau. 

Cứng khớp gối đó là nguy hiểm của những can thiệp vào khớp gối. Chúng và gây dính ở nơi khớp. Cần cần cho khớp gối  vận động cưỡng bức dưới gây mê toàn thân, nếu như muộn hơn thì cần phải mổ chữa trị mục đích giải phóng những dây chằng. hội chứng "hòn bi" (cyclope) gây nên hạn chế duỗi gối, đây cũng là triệu chứng sau phẫu thuật đặc biệt của  phẫu thuật  tạo hình dây chằng.

Triệu chứng sau phẫu thuật   trên da. Sẹophẫu thuật sẽ có tất cả  vùng mất cảm giác, ngược lại có hầu hết  vùng tăng cảm giác đau  do còn đầu thần kinh tạo thành hầu hết  u thần kinh nhỏ.(névrome).

- Trên đây là các  triệu chứng sau mổ   nhỏ của mổ điều trị   tạo hình dây chằng trước. một số  biến chứng   của nó không nên là không nặng, đặc biệt có cả các  trường hợp suy yếu khớp, kẹt khớp, hoặc có khi cần phải cắt cụt,...) Nhưng phần lớn nó sẽ khỏi hay không có một di chứng gì, không có bất cứ một bất tiện nào chỗ cuộc sống hằng ngày.

 Kết quả phẫu thuật mổ

- Nhờ tất cả tiên bộ gần đây trong phẫu thuật ngoại khoa của đứt dây chằng trước khớp gối nên kết quả cuối cùng tuyệt vời lên đến 90% trong tổng số một số trường hợp, khớp gối  vững, vận động dễ, cho phép chơi lại thể thao. Tuy nhiên vẫn chưa thật hoàn hảo của 100% tốt của những bệnh nhân được mổ.  các  trường hợp kết quả còn chưa tốt sẽ do một vài nguyên nhân:

- Kết quả phẫu thuật không như mong muốn so với lúc đầu: tái phát không vững gối, do đứt lại hay chùng dây chằng tái tạo.

- Xảy ra thoái hóa gối : nguy hiểm này nhiều khi có ngay cả trước khi mổ, nhất là nếu khớp gối rất không vững, lại để tiến triển lâu dài, hoặc có cùng cùng với những thương tổn phối hợp đặc biệt là sụn chêm hoặc sụn gối.

- Hay do một vài triệu chứng sau mổ mà chúng ta vừa tổng hợp trên, sẽ làm cho hạn chế kết qủa.

- Liệt kê một loạt các triệu chứng sau phẫu thuật hay kết quả phẫu thuật chưa được như ý nêu trên, nhằm nhắc quý vị không được quên phẫu thuật  tạo hình dây chằng trước hay thường được thấy là giản đơn, nhưng nó có thể trở nên hơi khó nếu kế hoạch đưa ra là: hồi phục lại sự bình thường cho khớp gối  mục đích được phép chơi thể dục thể thao.

                                                                         Theo : daychangcheo.com

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi