Cập nhật mới

Những tổn thương dây chằng chéo phần trước đầu gối

Bị chấn thương dây chằng chéo phía trước sụn khớp gối chính là  một tổn thương hay gặp phải lúc lao động. Khó khăn trước hết cho bệnh nhân tổn thương DCC phía trước khớp gối chính là vận động bị đau đớn sưng đỏ,…, nếu không can thiệp nhanh chóng nhất định có nhiều hậu quả phức tạp. Do đó, mổ ghép nối đó là phương pháp phẫu thuật cần chú trọng.





Biến chứng của chấn thương DCC phía trước đầu gối.

 Sự bền vững đối với đầu gối là sự vững chắc đối với mối liên quan giữa xương đùi và xương chày, theo hướng phần trước sau rất đặc biệt và được bảo đảm bởi hai sợi dây chằng trong đối với đầu gối, đó là dây chằng chéo trước (DCCT) khớp gối và dây chằng chéo sau đầu gối. Nhờ có sự chắc chắn này mà chúng ta sẽ thực hiện được các hoạt động đi lại dứt khoát. Trong hai sợi dây chằng này thì DCCT khớp gối dễ bị đau chấn thương nhất và can thiệp phục hồi lại dây chằng này cũng đó là mổ thường gặp nhiều nhất trong một vài mổ phần đầu gối,phía trước khi lấy gân (trái), sau lúc lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Lúc dây chằng chéo trước làm cho bị tổn thương, khớp gối đối với người bệnh chắc chắn yếu đi sự vững bền theo chiều phía trước sau, quan hệ của xương đùi và xương chày gây cho, mấy cân bằng, dẫn đến cử động đối với bệnh nhân sẽ gặp vất vả, nhất là các hoạt động nhanh và liên tục. Ở một số bịnh nhân mà cần muốn  cử động không cao như người già,...) việc hoạt động của người bệnh gần như ít hoạt động, do vậy một số bịnh nhân chỉ cảm nhận là sụn khớp gối của mình có chuyện gì đó “không bình thường” nhưng chưa thấy phiền toái. Vì vậy, tất cả hậu quả lâu rồi do đứt DCCT gây nên thực tế cần được quan tâm  một cách kỹ lưỡng. Đó là những di chứng gì?

Lúc DCCT bị đau tổn thương, tương quan động học giữa xương đùi và xương chày biến động, sự điều phối và đẩy lực từ xương đùi xuống cổ chân bất thường, do vậy đi đến hai sự tổn thương thứ phát chính là rách sụn chêm và thoái hóa khớp.

Bị tổn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm ban đầu sẽ còn nguyên vẹn và gắn kết vào mâm chày. Do tổn thương dây chằng chéo trước, xương chày làm cho di động ra phía trước và sụn chêm làm kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và khi gối co lại, chúng làm nghiền và do vậy chắc chắn gây rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại đối với Hiện trạng này sẽ làm của đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa. trạng thái này cũng sẽ gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài di động hơn sánh với sụn chêm trong.

Sự tổn thương suy yếu khớp: Nguyên do có sự thay đổi về động học đối với sụn khớp gối nên dẫn đến một vài sự tổn thương suy do bị chấn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử trí đối với chấn thương gối và tổn thương đứt dây chằng chéo trước

Sự tổn thương gối rất hay gặp phải, đặc biệt đó là trong cử động thể thao hằng ngày. khi tổn thương gối mà không bị đau gãy xương, người bệnh và những bác sĩ thăm khám ban đầu rất dễ bỏ qua những bị tổn thương dây chằng chéo của đầu gối. Việc chụp xét nghiệm để phát hiện những triệu chứng đối với suy tổn dây chằng chéo trước sụn khớp gối ở giai đoạn này rất phiền toái là do phần mềm xung quanh bị đau chấn thương. Ở giai đoạn này, sau lúc đã loại trừ tất cả bị tổn thương xương khác, sẽ bất động cho bịnh nhân bằng nẹp đồng thời dùng  các thuốc chữa bệnh triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc chụp phim lại sau 2 tuần chính là đặc biệt để có thể phát hiện tất cả triệu chứng lâm sàng và thực hiện chụp cộng hưởng từ khớp gối để đánh giá một vài bị chấn thương dây chằng trong đầu gối.

Khi đã có chụp phim xác định suy tổn  khớp gối, tiến hành mổ chữa trị là cần thiết để hồi phục lại lại cơ năng đầu gối cho bệnh nhân và ngăn ngừa một số bị chấn thương thứ phát như rách sụn chêm, suy khớp. Với sự phát triển của phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thương tổn DCCT đã đạt được một vài tiến bộ vượt bậc, trả lại vai trò  khớp gối đối với bệnh nhân xem như bình thường.

Hiện tại, tạo hình dây chằng chéo trước sụn khớp gối được thực thi hoàn toàn qua nội soi và thu được tất cả kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Khi DCCT suy tổn, không có thể khâu nối lại vì hai đầu thương tổn rời xa nhau, các bác sĩ nhất định vận dụng   1 đoạn gân khác để thay thế cho dây chằng đã gây cho đứt. Đoạn gân dùng để thay thế chắc chắn được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng phía trước đây và nhất định đóng vai trò của dây chằng chéo phía trước sụn khớp gối.

Để kết hợp quá trình hồi phục sau can thiệp tốt, bịnh nhân cho nên tuân thủ đầy đủ các bài tập phục hồi lại vai trò  mà bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn, vì dây chằng sẽ bị đau lỏng nếu quá trình tập phục hồi công dụng  không kết hợp đúng với qui trình. người bệnh cũng đặc biệt quan trọng không nên  cử động  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể làm cho đứt lại dây chằng. nên áp dụng   một băng gối chức năng nhằm phục hồi trong khoảng 1-2 năm sau can thiệp.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi