Cập nhật mới

Phẫu thuật mổ dây chằng chéo trước hiện nay


Phương pháp mổ dây chằng chéo trước một bó
Là phương pháp mọi người làm từ trước tới giờ. Có nghĩa là xác định vị trí trong khớp, khoan hai đường hầm trên đùi và dưới mâm chày, sau đó luồn mảnh ghép qua và chốt hai đầu.
Cái thuận lợi của phương pháp này là đơn giản, dùng mảnh ghép nào cũng được (Gân bánh chè, gân Hamstring…)
Cũng có nghĩa là mổ nhanh hơn, nhiều người học được làm được hơn, do đó phổ biến nhanh nhất.
Cuộc mổ cũng ít biến chứng, tai biến, Ít đau nhất do tính đơn giản của nó.
Thuận lợi nữa là dụng cụ ốc vít tối thiểu, ít tốn kém, phù hợp cho số đông, bảo hiểm y tế…
Kết quả cũng rất tốt (phục hồi 90–95%) theo các báo cáo toàn cầu.
Hiện nay được đa số các Phẫu thuật viên thế giới áp dụng phương pháp mổ dây chằng chéo trước này.
* Cái phổ biến nhất chưa chắc là tốt nhất !
Ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm của phương pháp phương pháp mổ dây chằng chéo trước này
Chúng ta không nói về con số thống kê, vì các con số cũng mang tính chủ quan rất cao của cá nhân.
Yếu điểm của phương pháp này là không phục hồi lại đúng GIẢI PHẪU HỌC vốn có của dây chằng chéo trước.
Dây chằng chéo trước vốn được cấu tạo bởi hai bó (Double Bundles), bó trước-trong AM (bó chính- nói tắt là bó trước) và bó sau-ngoài PL (bó phụ- nói tắt là bó sau).
Bó trước theo hướng đứng hơn, do đó giữ gối vững TRƯỚC_SAU
Bó sau nằm xéo, sẽ giúp gối tránh di lệch XOAY- VẶN XOẮN
Khi chỉ tái tạo lại 1 bó, phải lựa chọn hoặc bó trước AM, hoặc bó sau PL. Cách làm hiện nay ưu tiên tạo lại bó trước AM.
Có nghĩa là bỏ sót bó sau PL
Nhiều phẫu thuật viên cố gắng làm một bó trung gian, tức giữa bó trước và bó sau, hay được gọi là Một bó Tương-đương giải phẫu- “Matched Anatomy Single Bundle”
Mặc dù nhiều báo cáo kết quả tốt đến rất tốt, về mặt cơ học thì ai cũng thấy rõ, các cố gắng này không thể thay thế được hai bó của dây chằng tự nhiên được.
=> Đây cũng là lý do phương pháp hai bó ra đời.
Để biết thêm chi tiết về chi phi mo day chang cheo truoc coi thêm ở bài sau
Phương Pháp Hai Bó Kinh Điển
Người phát triển và cỗ vũ cho phương pháp này là một BS gốc châu Á- BS Fredi Fu, mặc dù phương pháp hai bó của ông phù hợp với giải phẫu của người …Âu- Mỹ hơn.
Thay vì đào hai đường hầm để làm 1 bó theo 1 hướng duy nhất, ông đào tới…4 đường hầm để chứa 2 bó theo hai hướng. Ông muốn tái lập lại hai bó trước và sau đúng như tự nhiên.
Ông so sánh với bản lề cửa, cửa xài một bản lề không thể nào chắc hơn cửa nhiều bản lề
Kết quả báo cáo, dĩ nhiên rất tốt. phương pháp này làm gối chắc hơn, chống di lệch trước- sau cũng như xoay- vặn xoắn. Năm 2008, lần đầu tiên tôi cũng đã áp dụng kỹ thuật này trên một vận động viên tại bệnh viên FV TP. HCM (lúc đó trong nước chưa nghe ai báo cáo phương pháp này). Kết quả tới bây giờ VĐV này thi đấu rất tốt.
Nhiều phẫu thuật viên các nước cũng học tập và áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên số lượng so với phương pháp cũ một bó vẫn còn là “số lẻ”.
Một PP về mặt lý thuyết tốt như vậy, kết quả tốt như vậy mà vẫn không trở thành phương pháp chính, chủ đạo và không được áp dụng rộng rãi? Có nghĩa là nó có những khuyết điểm “chết người” mà lợi ích nó mang lại không đủ để phải hy sinh!
Khuyết điểm của phương pháp này là gì?
Đầu tiên là gối phải đủ lớn mới đủ chỗ để đào 4 đường hầm. Thường một người đàn ông, cao trên 1m70 mới có khớp gối đủ to như vậy.
Đó là lý do tôi nói PP này không phù hợp với người á châu. Như vậy trước khi mổ phương pháp này phải đo thử khớp gối to bao nhiêu, tức phải chụp X quang và đo. Trong khi mổ phải đo lại một lần nữa đường kính của chân dây chằng cũ…Rất bị động và phiền toái. Chỉ với yếu tố này thôi đã hạn chế sự phổ biến đáng kể của pp này.
Thứ hai kỹ thuật đào 4 đường hầm rất phức tạp. Do đó để học được không phải dễ, tay nghề rất cao, khó phổ biến, BS ngại thực hiện.
Thêm nữa thơì gian mổ lâu hơn nhiều, garo lâu hơn dễ làm teo cơ, đau đớn gấp bội, nhiều biến chứng trong đó dễ “xuyên thủng” thần kinh chạy gần gối…
Một yếu điểm “chết người” nữa là mặc dù dây chằng về sau sẽ vững chắc hơn, trong giai đoạn 3–4 tháng đầu gối lại yếu hơn do các đường hầm làm xương yếu đi, chưa kể hai đường hầm bên dưới rất gần nhau và dễ bị thông nhau. Vì vậy tập phải chậm hơn, chống chân chậm hơn, nguy cơ cao hơn…
Đã khó làm, sợ làm không đúng người, biến chứng mổ cao hơn, tập lại lâu hơn…tất cả lý do này giải thích tại sao PP hai bó này cho tới giờ vẫn chưa được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi.
Phương Pháp của chúng tôi TRIPLE TUNNELS
Ưu điểm của phương pháp mổ dây chằng chéo trước này:
Tái tạo hai bó đúng giải phẫu tự nhiên của dây chằng chéo trước
Tăng độ vững chắc của khớp gối theo cả hai hướng.
Rút ngắn thời gian tập, tập luyện đảm bảo hơn
Kỹ thuật mổ an toàn, đơn giản. Thời gian mổ rút ngắn, giảm thiểu tai biến biến chứng, đau đớn, teo cơ, mất máu…
Tiết kiệm vật liệu và dụng cụ mổ hơn so với phương pháp hai bó kinh điển, chi phí mổ giảm.
Điều đáng mừng là áp dụng được cho tất cả mọi kích cỡ khớp gối, mọi giới tính, mọi chủng tộc. Đây là điều mà giúp cho sự lựa chọn của người bệnh dễ dàng hơn bao giờ hết.
Hiện 95% bệnh nhân của phòng khám bonnela được mổ theo phương pháp này.
Các bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay những câu hỏi về những phương pháp mổ dây chằng chéo trước xin hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé.
 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi