Cập nhật mới

Những sự tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối

Bị tổn thương dây chằng phía trước khớp gối chính là  một Bị tổn thương thường gặp trong lao động. Cản trở trước hết của bệnh nhân đứt DCC trước đầu gối là đi lại làm khó khăn sưng đỏ,…, nếu chậm điều trị liền ngay sẽ dẫn đến biến chứng phức tạp. Bởi vì thế, mổ chữa trị đó là phương pháp phẫu thuật đặc biệt.








Hậu quả đối với đứt DCC trước khớp gối.

 Sự bền vững của sụn khớp gối là sự vững chắc đối với mối liên quan giữa xương đùi và xương chày, theo chiều trước sau rất đáng chú ý và được kết hợp bởi 2 dây chằng trong của sụn khớp gối, đó là DCC trước (DCCT) sụn khớp gối và dây chằng chéo sau đầu gối. Nhờ sự bền vững này mà cơ thể sẽ làm được một vài cử động đi lại mạnh mẽ. Trong hai dây chằng này thì DCCT đầu gối dễ làm Chấn thương nhất và phẫu thuật mổ phục hồi dây chằng này cũng chính là phẫu thuật mổ thường gặp nhiều nhất trong một số can thiệp phần đầu gối,trước lúc lấy gân (trái), sau khi lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Lúc DCCT gây Sự tổn thương, sụn khớp gối đối với bệnh nhân sẽ làm yếu sự vững chải theo chiều phần trước sau, kết hợp giữa xương đùi và xương chày gây, thiếu chắc chắn, do vậy cử động đối với người bịnh chắc chắn gặp vất vả, nhất chính là tất cả cử động chạy nhảy và liên tục. Ở một số bịnh nhân mà cần muốn  cử động ít như người ít chơi thể thao,...) khả năng hoạt động của người bịnh gần như ít hoạt động, đi đến 1 số người bịnh chỉ cảm thấy đó là đầu gối đối với cơ thể có việc gì đó “không bình thường” nhưng không cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, tất cả di chứng lâu dài do thương tổn DCCT làm cho thực tại nên được chú ý  một cách chắc chắn. Đó là các hậu quả gì?

Khi DCCT gây cho tổn thương, tương quan động học giữa xương đùi và xương chày tổn thương, sự điều phối và truyền lực từ xương đùi xuống cẳng chân không bình thường, do đó liên quan đến hai Bị chấn thương thứ phát đó là rách sụn chêm và tổn thương khớp.

Bị chấn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm đầu tiên sẽ còn nguyên vẹn và gắn chặt vào xương chày. Do Bị chấn thương DCCT, xương chày bị đau di động ra phần trước và sụn chêm gây cho kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc cơ gối gập lại, nó bị nghiền và đi đến sẽ gây cho rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại của Hiện tượng này có thể làm của đường rách lan rộng thêm ra sừng phần trước và sừng giữa. Tình trạng này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài vận động hơn so với sụn chêm trong.

Sự tổn thương suy khớp: Lý Do có sự thay đổi về động học đối với đầu gối cho nên ảnh hưởng tới một số Bị chấn thương tổn thương do Chấn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử lý đối với Bị chấn thương gối và Bị chấn thương suy tổn dây chằng chéo trước

Tổn thương gối rất luôn gặp, đặc biệt đó là trong vận động thể thao thường ngày. lúc Tổn thương gối mà không làm gãy xương, người bệnh và một vài bác sĩ thăm khám đầu tiên rất dễ bỏ qua các đứt DCC đối với sụn khớp gối. Việc chẩn đoán để phát hiện tất cả triệu chứng của đứt DCCT đầu gối ở lúc này tương đối khó khăn vì phần mềm xung quanh bị Bị tổn thương. Ở giai đoạn này, sau lúc đã loại trừ hầu hết Bị tổn thương xương khác, có thể bất động đối với người bệnh bằng nẹp đồng thời sử dụng  hầu hết thuốc điều trị triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc chụp xét nghiệm lại sau 2 tuần đó là quan trọng để sẽ phát hiện hầu hết triệu chứng lâm sàng và chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp gối để đánh giá các Bị tổn thương dây chằng trong khớp gối.

Lúc đã có chẩn đoán xác định tổn thương  khớp gối, chỉ định mổ là cần thiết để phục hồi lại cơ năng khớp gối cho bệnh nhân và ngăn ngừa một vài Chấn thương thứ phát như rách sụn chêm, suy khớp. Với sự phát triển đối với can thiệp nội soi, phẫu thuật tổn thương dây chằng chéo trước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại nhiệm vụ  khớp gối của người bệnh xem như bình thường.

Hiện nay, tạo hình DCCT khớp gối được làm hoàn toàn qua nội soi và thu được hầu hết kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT sụn khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Lúc DCCT tổn thương, không có khả năng ghép nối lại vì hai đầu suy tổn rời xa nhau, những bác sĩ chắc chắn sử dụng   1 đoạn gân khác để thay thế đối với dây chằng đã làm tổn thương. Đoạn gân dùng để thay thế nhất định được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám đối với dây chằng trước đây và sẽ đóng vai trò đối với dây chằng phần trước sụn khớp gối.

Để bảo đảm quá trình hồi phục sau mổ tốt, bệnh nhân nên tuân thủ đầy đủ một số bài tập hồi phục lại vai trò  mà bác sĩ mổ điều trị hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn bị đau lỏng nếu quá trình tập phục hồi chức năng  không bảo đảm đúng với chương trình. người bịnh cũng đặc biệt cần chú trọng chớ nên  vận động  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể bị đau tổn thương lại dây chằng. nên dùng   1 băng gối chức năng để phục hồi trong thời gian 1-2 năm sau mổ.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi