Cập nhật mới

Những biến chứng của can thiệp tạo hình dây chằng gối

Trong khi xem bệnh, phải đảm nhận nghĩa vụ trả lời chi tiết những phân vân của người bệnh. Công việc phẫu thuật mổ khớp gối là người mổ điều trị chức năng chứ không ảnh hưởng đến cứu bịnh nhân. Quyết định thực thi mổ tuỳ thuộc vào bịnh nhân khá nhiều, đưa cho bịnh nhân các thông tin chi tiết, chỉ đến người bịnh kết quả phẫu thuật cũng như một số hậu quả triệu chứng sau mổ chỗ lúc mổ điều trị nhằm người bịnh có thể tự lựa chọn những giải pháp phẫu thuật để hợp lý.








Lên danh sách một phần hầu hết biến chứng sau đây trả lời, bệnh nhân chú ý một vài biến chứng của phương pháp phẫu thuật này cho dù rất hiếm gặp.

1/ Những triệu chứng sau mổ chỗ lúc mổ

chúng rất ít khi gặp: ví dụ như chấn thương động mạch khoeo, hoặc  thần kinh mác bên nơi trường hợp mổ khó khăn. biến chứng này ít thấy nhưng chúng có thể trở thành rất nguy đối với người bịnh.

2/ Một số triệu chứng sau mổ  sau khi phẫu thuật mổ

Đau nhức thường thường trong một ít ngày nhất là sau lúc khi làm thủ thuật KJ, còn trong làm thủ thuật DIDT thì hầu hết là không đau vết thương. thường hay, sức khỏe có thể tự điều chỉnh hay giảm đau dần. Nâng cao một vài cách mổ (dùng nội soi, hiếm khi biến chứng sau khi mổ, cho đi sớm đi với nạng,...) sẽ có kết quả, giảm bớt đau nhức nhiều đối với tất cả cách phẫu thuật mổ. Bên cạnh đó, các lời giải thích của bác sĩ hay phẫu thuật mổ cần làm thể nào người bệnh tin tưởng hoặc khả năng đau vết thương lên rất nhiều. nếu lúc quá đau cần khám lại thận trọng nhằm tìm tất cả triệu chứng sau mổ sau khi mổ phẫu thuật (là nguyên nhân của đau vết thương ) thí dụ như tụ máu huyết ở gối,....

Máu huyết ứ tụ trong gối. các thực thi đều có thể xảy ra chảy máu, chú ý thuận lợi cho người bệnh dùng thuốc chống đông. máu huyết tụ thường biểu hiện bằng vết bầm tím (ecchymoses), sau khi đó chuyển sang xanh lá cây ,vàng,... mất đi sau một vài tuần. Đôi lúc lượng máu tích ứ tụ lại chỗ khớp gối tăng lên tạo thành máu tích tụ (hémarthrose) làm cho cho gối sưng to, đau . Cần cầnmổ lại nhằm rửa sạch hay lấy hết máu tích tụ. 

Nhiễm trùng là nguy cơ chung của mổ. Nhưng đối với can thiệp   gối  lại ít gặp, tuy nhiên nếu như có thì  rất nặng. Theo dõi trong những tuần đầu sau khi phẫu thuật, xảy ra dấu hiệu: đau , sốt, khớp gối  sưng to, chảy dịch ở vết mổ....phải cấy vi khuẩn hoặc làm kháng sinh đồ mục đích biết rõ là loại vi khuẩn gì, hoặc điều trị kháng sinh của thích hợp. Mở lại gối  để rửa sạch là rất cần thiết. đi với phương pháp này thường thường có thể chữa khỏi nhiễm khuẩn khớp gối .
Tắc mạch : Là hình thành một số cục máu đông ở chỗ tĩnh mạch, nó sẽ giải quyết được bằng can thiệp chống đông dự phòng. biến chứng  này sẽ đưa lại một số  nguy hiểm  rất nặng: nhồi máu huyết phổi.

Loạn dưỡng thần kinh Là triệu chứng có tính chất cứng gối  sớm, liên kết cùng với đau vết thương và phù nề. 
Nguyên do các triệu chứng sau phẫu thuật này vẫn còn chưa hiểu kỹ. Người ta Thấy hay xuất hiện ở hầu hết người bịnh lo lắng. Hồi phục theo xu hướng khỏi dần nhưng rất lâu (nhiều tháng và nhiều năm). Hiện tượng này đôi khi có thể nhằm lại tất cả  di chứng như cứng khớp, hay đau nhức. 

Cứng khớp gối đây là nguy cơ của các can thiệp đối với gối. Chúng hay gây dính ở chỗ khớp. Cần cần phải cho gối  vận động cưỡng bức dưới gây mê toàn thân, nếu muộn hơn thì cần mổ chữa trị mục đích giải phóng một vài dây chằng. hiện tượng "hòn bi" (cyclope) gây nên hạn chế duỗi gối, đây cũng là triệu chứng sau phẫu thuật đặc biệt của  can thiệp  tạo hình dây chằng.

Biến chứng   trên da. Sẹophẫu thuật mổ sẽ có những  vùng mất cảm giác, ngược lại có một vài  vùng tăng cảm giác đau nhức  do còn đầu thần kinh tạo thành một số  u thần kinh nhỏ.(névrome).

- Trên đây là hầu hết  triệu chứng sau phẫu thuật   nhỏ của mổ chữa trị   tạo hình dây chằng chéo trước. những  biến chứng   của nó không nên là không nặng, đặc biệt có cả một số  trường hợp thoái hóa khớp, kẹt khớp, và có lúc cần cắt cụt,...) Nhưng phần lớn nó sẽ khỏi hoặc không có một di chứng gì, không có bất cứ một bất tiện nào chỗ cuộc sống hằng ngày.

 Kết quả phẫu thuật mổ phẫu thuật

- Nhờ hầu hết tiên bộ gần đây chỗ can thiệp ngoại khoa của đứt dây chằng chéo trước gối nên kết quả tuyệt vời lên đến 90% nơi tổng số những trường hợp, gối  vững, vận động dễ, của phép chơi lại thể thao. Tuy nhiên vẫn chưa thật hoàn hảo cho 100% tốt của một số bệnh nhân được mổ.  các  trường hợp kết quả sau mổ còn chưa tốt có thể do các nguyên nhân:

- Kết quả cuối cùng không như mong muốn so cùng với lúc đầu: tái phát không vững khớp gối, do đứt lại hay chùng dây chằng tái tạo.

- Xảy ra thoái hóa khớp gối : nguy cơ này nhiều khi có ngay cả trước lúc mổ, nhất là nếu như khớp gối rất không vững, lại để khó lành lâu dài, hoặc có cùng cùng với những thương tổn phối kết đặc biệt là sụn chêm hoặc sụn gối.

- Hay do những triệu chứng sau mổ mà chúng tôi mới nói trên, có thể làm cho giảm đi kết qủa.

- Liệt kê một loạt tất cả triệu chứng sau phẫu thuật và kết quả cuối cùng chưa như ý trên đây, mục đích nhắc người bệnh chớ quên mổ điều trị  tạo hình dây chằng chéo trước thường hay được coi là đơn giản, nhưng chúng có thể trở nên hơi khó nếu như mục đích đưa ra là: phục hồi lại sự bình thường cho khớp gối  mục đích cho phép chơi thể dục.

                                                                         Theo : daychangcheo.com

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi