Cập nhật mới

Những Bị chấn thương dây chằng chéo phía trước sụn khớp gối


Sự tổn thương DCC phần trước khớp gối chính là  một Bị chấn thương hay gặp phải khi sinh hoạt. Vất vả đầu tiên đối với bệnh nhân Sự tổn thương dây chằng phía trước khớp gối đó là cử động bị đau khó khăn sưng tấy,…, nếu chậm trễ phẫu thuật liền ngay sẽ để lại biến chứng nguy hiểm. Bởi vì thế, phẫu thuật tạo hình đó là biện pháp chữa trị quan trọng.








Di chứng đối với Bị tổn thương DCC phía trước sụn khớp gối.

 Sự bền vững đối với đầu gối là sự vững bền của mối phối kết của xương đùi và xương chày, theo chiều trước sau rất đáng chú ý và được kết hợp bởi hai dây chằng trong đối với khớp gối, là dây chằng chéo phía trước (dây chằng chéo trước) đầu gối và dây chằng chéo sau đầu gối. Liên kết sự chắc chắn này mà các bạn có thể tiến hành được những động tác đi lại nhanh nhẹn. Trong hai sợi dây chằng này thì dây chằng chéo trước đầu gối dễ gây Tổn thương nhất và phẫu thuật hồi phục lại dây chằng này cũng đó là phẫu thuật mổ thường gặp phải nhiều nhất trong một vài phẫu thuật của đầu gối,phía trước lúc lấy gân (trái), sau lúc lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Lúc dây chằng chéo trước làm đứt, khớp gối của bệnh nhân sẽ làm yếu sự bền vững theo chiều phía trước sau, liên quan giữa xương đùi và xương chày gây, mấy cân bằng, dẫn đến đi lại của bệnh nhân sẽ gặp vất vả, nhất đó là hầu hết cử động chân nhạy bén và liên tục. Ở 1 số người bệnh mà sự cần thiết  cử động nhẹ nhàng như người già,...) việc vận động đối với bệnh nhân gần như bình thường, do đó 1 số bịnh nhân chỉ cảm nhận đó là đầu gối đối với mình có chuyện gì đó “có thay đổi” nhưng chưa thấy phiền toái. Bởi vậy, hầu hết hậu quả thời gian lâu do tổn thương dây chằng chéo trước làm cho hiện trạng cần được lưu ý  một cách thận trọng. Đó chính là một vài biến chứng gì?

Khi DCCT bị tổn thương, quan hệ động học giữa xương đùi và xương chày thương tổn, sự điều phối và chịu lực từ xương đùi xuống cẳng chân biến đổi, do đó liên quan đến hai Bị chấn thương thứ phát là rách sụn chêm và thoái hóa khớp.

Bị tổn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm lúc đầu có thể còn nguyên vẹn và gắn chặt vào mâm chày. Do đứt DCCT, mâm chày gây di động ra phần trước và sụn chêm gây kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc gối gập lại, chúng làm cho nghiền và do đó chắc chắn bị đau rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại của Tình trạng này sẽ làm của đường rách lan rộng thêm ra sừng phía trước và sừng giữa. Tình trạng này cũng có thể gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài vận động hơn so sánh với sụn chêm trong.

Tổn thương suy khớp: Nguyện nhân sự thay đổi về động học của khớp gối cho nên liên quan tới những Tổn thương suy do Chấn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử lý đối với Bị chấn thương gối và Bị chấn thương thương tổn DCCT

Chấn thương gối rất thường gặp phải, đặc biệt đó là trong vận động thể thao thường ngày. lúc Sự tổn thương gối mà không làm gãy xương, người bệnh và tất cả bác sĩ thăm khám ban đầu thường dễ để sót các Bị tổn thương dây chằng chéo đối với đầu gối. Việc chụp phim để phát hiện một số triệu chứng của thương tổn dây chằng chéo trước khớp gối ở giai đoạn này rất vất vả bởi phần mềm xung quanh bị đau Bị tổn thương. Ở giai đoạn này, sau lúc đã loại trừ các Bị chấn thương xương khác, có thể bất động của bịnh nhân bằng nẹp đồng thời sử dụng  một số thuốc phẫu thuật triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc chụp xét nghiệm lại sau 2 tuần chính là cần thiết để sẽ phát hiện tất cả triệu chứng lâm sàng và thực hiện chụp cộng hưởng từ khớp gối để đánh giá một số Bị tổn thương dây chằng trong sụn khớp gối.

Khi đã có chụp xét nghiệm xác định thương tổn DCCT khớp gối, thực hiện mổ chữa trị đó là cần thiết để hồi phục lại lại cơ năng sụn khớp gối cho người bệnh và ngăn ngừa tất cả đứt thứ phát như rách sụn chêm, tổn thương khớp. Với sự phát triển của phẫu thuật mổ nội soi, phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại vai trò  khớp gối của bịnh nhân gần như bình thường.

Hiện thời, tạo hình dây chằng chéo trước khớp gối được làm hoàn toàn qua nội soi và thu được một số kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình DCCT đầu gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Khi DCCT tổn thương, không có khả năng ghép nối lại vì hai đầu đứt rời xa nhau, những bác sĩ sẽ sử dụng   1 đoạn gân khác để thay thế cho dây chằng đã bị tổn thương. Đoạn gân dùng để thay thế chắc chắn được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám đối với dây chằng trước đây và nhất định đóng công dụng của dây chằng chéo trước khớp gối.

Để kết hợp quá trình hồi phục sau mổ điều trị tốt, người bệnh cho nên tuân thủ đầy đủ một số bài tập hồi phục lại chức năng  mà bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn, vì dây chằng chắc chắn gây lỏng nếu quá trình tập hồi phục lại chức năng  không chắc chắn đúng với chương trình. bệnh nhân cũng đặc biệt đặc biệt không nên  đi lại  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể làm cho suy tổn lại dây chằng. nên sử dụng   1 băng gối công dụng để chăm sóc trong thời gian 1-2 năm sau mổ điều trị.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi