Cập nhật mới

hững Chấn thương dây chằng chéo phía trước đầu gối

Sự tổn thương dây chằng phần trước khớp gối chính là  1 Sự tổn thương hay gặp trong lao động. Vất vả đầu tiên đối với người bịnh Bị tổn thương dây chằng phần trước sụn khớp gối là cử động làm khó khăn sưng tấy,…, nếu không điều trị nhanh chóng nhất định dẫn đến biến chứng khó lường. Bởi vậy, phẫu thuật mổ chữa trị chính là giải pháp điều trị quan trọng.









Hậu quả đối với Bị tổn thương DCC trước đầu gối.

 Sự vững chải của sụn khớp gối là sự vững chắc đối với mối kết hợp giữa xương đùi và xương chày, theo hướng trước sau rất đáng chú ý và được phối kết bởi 2 dây chằng trong của sụn khớp gối, đó là dây chằng chéo trước (DCCT) sụn khớp gối và dây chằng chéo sau sụn khớp gối. Nhờ có sự bền vững này mà các bạn sẽ tiến hành được tất cả hoạt động đi lại nhanh nhẹn. Trong hai dây chằng này thì dây chằng chéo trước đầu gối dễ gây cho Chấn thương nhất và mổ điều trị hồi phục dây chằng này cũng là mổ điều trị luôn gặp nhiều nhất trong một vài phẫu thuật mổ vùng sụn khớp gối,phía trước lúc lấy gân (trái), sau khi lấy gân (phải).

Gân bánh chè dùng để tạo hình dây chằng chéo.

Khi dây chằng chéo trước làm Tổn thương, đầu gối của người bịnh nhất định yếu đi sự vững bền theo chiều phía trước sau, tương quan của xương đùi và xương chày gây, thiếu chắc chắn, đi đến đi lại của bệnh nhân sẽ gặp vất vả, nhất chính là hầu hết cử động chân nhạy bén và liên tục. Ở một số bệnh nhân mà cần muốn  cử động nhẹ nhàng như người già,...) khả năng cử động đối với người bệnh gần như ít ỏi, đi đến 1 số người bệnh chỉ cảm thấy đó là sụn khớp gối của mình có chuyện gì đó “bất thường” nhưng chưa thật sự bực bội. Vì vậy, một vài di chứng lâu dài do thương tổn DCCT gây nên thực tại nên được lưu ý  một cách kỹ lưỡng. Đó là một vài biến chứng gì?

Lúc dây chằng chéo trước làm thương tổn, phối kết động học của xương đùi và xương chày tổn thương, sự chi phối và đẩy lực từ đùi xuống cẳng chân biến đổi, từ đó ảnh hưởng tới hai Sự tổn thương thứ phát là rách sụn chêm và thoái hóa khớp.

Sự tổn thương sụn chêm thứ phát: Sụn chêm lúc đầu có thể còn nguyên vẹn và kết dính vào mâm chày. Do Sự tổn thương DCCT, mâm chày gây cho di động ra phần trước và sụn chêm làm kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi và lúc gối gập lại, chúng làm nghiền và đi đến sẽ bị rách ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại đối với trạng thái này sẽ làm cho đường rách lan rộng thêm ra sừng trước và sừng giữa. trạng thái này cũng sẽ gặp ở sụn chêm ngoài nhưng ít hơn vì sụn chêm ngoài hoạt động hơn sánh với sụn chêm trong.

Tổn thương tổn thương khớp: Lý Do có sự thay đổi về động học của đầu gối nên đi đến những Tổn thương suy yếu do Sự tổn thương xương sụn ở khoang trong, khoang ngoài hoặc khớp bánh chè lồi cầu đùi.

Xử lý đối với Sự tổn thương gối và Tổn thương thương tổn DCCT

Sự tổn thương gối rất hay gặp phải, đặc biệt chính là trong động tác thể thao hàng ngày. lúc đứt gối mà không bị đau gãy xương, người bệnh và một số bác sĩ thăm khám đầu tiên hay dễ bỏ qua các Bị tổn thương DCC của đầu gối. Việc thăm khám để phát hiện tất cả triệu chứng đối với suy tổn DCCT khớp gối ở thời gian này hơi phiền toái vì phần mềm xung quanh bị đứt. Ở giai đoạn này, sau lúc đã loại trừ tất cả Tổn thương xương khác, sẽ bất động đối với người bịnh bằng nẹp đồng thời vận dụng  một số thuốc phẫu thuật triệu chứng như giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc thăm khám lại sau 2 tuần chính là quan trọng để sẽ phát hiện tất cả triệu chứng lâm sàng và tiến hành chụp cộng hưởng từ đầu gối để đánh giá những Sự tổn thương dây chằng trong khớp gối.

Khi đã có chụp phim xác định tổn thương  khớp gối, tiến hành mổ điều trị là cần chú trọng để phục hồi lại lại cơ năng sụn khớp gối cho bịnh nhân và ngăn ngừa các Bị tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, tổn thương khớp. Với sự phát triển đối với phẫu thuật mổ nội soi, chữa trị tổn thương DCCT đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại vai trò  sụn khớp gối của người bệnh xem như bình thường.

Hiện nay, tạo hình dây chằng chéo trước đầu gối được làm hoàn toàn qua nội soi và thu được các kết quả tốt đẹp. Đối với tạo hình  dây chằng chéo trước sụn khớp gối, vật liệu để tạo hình có 2 nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon, Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè...

Lúc DCCT đứt, không có thể khâu nối lại vì hai đầu tổn thương rời xa nhau, những bác sĩ nhất định dùng   1 đoạn gân khác để thay thế cho dây chằng đã làm suy tổn. Đoạn gân dùng để thay thế nhất định được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng phía trước đây và nhất định đóng tác dụng đối với dây chằng chéo phía trước khớp gối.

Để bảo đảm quá trình hồi phục sau phẫu thuật tốt, người bệnh nên tuân thủ đầy đủ hầu hết bài tập hồi phục lại công dụng  mà bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn, vì dây chằng nhất định bị đau lỏng nếu quá trình tập phục hồi vai trò  không kết nối đúng theo chu trình. người bịnh cũng đặc biệt đáng chú ý chớ nên  vận động  nhanh, mạnh quá sớm (trong 2 tháng đầu) vì có thể gây cho tổn thương lại dây chằng. nên dùng   1 băng gối chức năng mục đích chăm sóc trong khoảng 1-2 năm sau mổ điều trị.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi