Cập nhật mới

Chữa trị và chỉ định trong thương tổn dây chằng chéo trước bằng công nghệ LCA mới


Vai trò của phẫu thuật đứt dây chằng trước (LCA) là đem về lại cho bịnh nhân một khớp gối chắc chắn có thường đi lại nhiều thể lực và chơi thể thao.








Các giải pháp can thiệp
Trong một số thời gian kế cận, công việc chữa trị đứt DCC  LCA có khá nhiều tiến bộ:
- Khâu trực tiếp LCA đã được ngừng làm vì kết quả của chúng rất thấp, khớp gối không được cứng cáp.

- Thay thế LCA bởi tất cả vật liệu nhân tạo cũng tạm ngưng dùng, gây nên một vài biến chứng như:  đau sưng, cứng gối, tràn dịch, đứt thứ phát,...
Hiện giờ, cần phải chọn lựa một số giải pháp sau:

- Luyện tập cải thiện chức năng (cụ thể của phương pháp tập luyện đầy đủ trên trang  www.votrekinesi.com),

- Tạo hình LCA bởi mảnh ghép có trong thân, nghĩa là cắt lấy gân ghép ở luôn trên bịnh nhân mổ, chúng thế cho dây chằng chéo bị đứt. Rất nhiều giải pháp có thể được sử dụng:

* Gân bánh chè chữa trị của Mac Intosh và của  Kenneth Jones : đây là một can thiệp kinh điển,  rất thường được tiến hành. Trong điều trị của Kenneth Jones, một phần 3 gân bánh chè được lấy ra cùng với hai mảnh xương ở hai đầu: chúng thay thế cho DCC trước ở trong khoang liên lồi cầu, với hai mẩu xương giúp cho công việc cố định DCC  rất tốt. phẫu thuật này đem lại kết quả vững vàng tuyệt vời,  bất lợi là có thể có di chứng đau ở gân hay ở xương bánh chè . các can thiệp sau đây tránh được  nhược điểm này.

* Gân của cơ chân ngỗng: chữa bệnh được áp dụng hai gân của cơ chân ngỗng là gân cơ thẳng trong và gân cơ bán gân (Droit Interne et le Demi Tendineux (DIDT), chúng nằm dọc ở mặt trong của gối: một vài cơ này đều là cơ phụ , khi lấy đi thì không để lại hậu quả nào cho chức năng của khớp gối sau này. Mỗi một gân thì đủ dài để gấp làm hai, cho phép làm mới dây chằng chéo  trước với 4 bó chắc chắn.  Theo tất cả  nghiên cứu của chúng tôi, điều trị này, có ưu điểm đơn giản là không đau sau mổ.

* So sánh hai phương pháp DIDT và KJ

*  Cân căng cân đùi (fascia lata) : Là cân bao gồm nhiều sợi xơ nằm ở mặt ngoài đùi. Lấy một dải dài có thể thế được dây chằng  trước .

- Áp dụng  nội soi can thiệp có ưu điểm là sẹo nhỏ, chữa bệnh ít sang chấn.

-Tạo hình dây chằng chéo  trong khớp gối có thể phối hợp với  tạo hình ngoài gối của Lemaire chúng tôi áp dụng dải cân căng cân đùi chéo từ xương đùi xuống xương chày, mặt ngoài của gối, nhằm bù lại chức năng chống xoay của LCA khi bị tổn thương. điều trị bổ trợ này được chỉ định lúc gối  rất không vững và dấu hiệu ressaut trầm trọng.
Không có một sự trái ngược nào giữa can thiệp điều trị và điều trị phục hồi chức năng. phẫu thuật hồi phục chức năng thực hiện trong giai đoạn cấp, sau đó được bổ sung thêm bởi phẫu thuật làm vững gối lúc có chỉ định.

Về nguyên tắc, hai tháng là khoảng thời gian mong muốn cần thiết trước lúc mổ. chúng cho phép phẫu thuật khớp gối đạt hiệu quả cao, sau mổ cũng đơn giản. Can thiệp có thể đưa ra ở phần lớn một số người trẻ tuổi, có người thể thao, hay nhà  thể thao chuyên nghiệp, hay các chơi thể thao thi đấu, người hay hoạt động, nếu hiện trạng khớp gối còn cho phép mổ.

Đứng trước một đứt DCC mới, không phải mổ cấp cứu ngay. Điều này chỉ làm với hầu hết bệnh nhân nên lấy lại chức năng khớp gối dẻo dai sớm để còn thi đấu vì đã sắp xếp lịch trước. công việc đợi chờ trước lúc can thiệp phẫu thuật không có bất kể một hậu quả đáng tiếc nào xảy ra, tất nhiên với điều kiện là không được người các môn thể dục vận động nhiều : bơi, đi xe đạp, đá bóng,... trong thời gian chờ đợi.

  

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi