Cập nhật mới

Đứt dây chằng chéo trước có nên mổ ?

Dây chằng chéo trước có tầm quan trọng như thế nào?

Dây chằng chéo trước có vai trò quan trọng trong việc giữ vững khớp gối. Khi tổn thương dây chằng chéo trước này thì sự vững chắc của khớp gối bị ảnh hưởng, gối bị lỏng lẻo dẫn đến các hậu quả là: Giảm chức năng gối, đặc biệt trong các hoạt động đòi hỏi di chuyển nhanh, mạnh và đột ngột như chơi các môn thể thao cần di chuyển nhiều như: bóng đá, tennis, bóng chuyền,... 

Cách điều trị hợp lý khi bị đứt dây chằng chéo trước

Trước hết bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa: dùng thuốc và vật lý trị liệu để tăng cường sức vận động cho các cơ vùng khớp gối nhất là nhóm cơ gập, duỗi gối. Điều này rất tốt cho người bệnh, giúp cho khớp gối đủ vững cho những hoạt động thường ngày. 

Nếu điều trị thuốc và vật lý trị liệu không đem lại hiệu quả, gối còn lỏng thì nên phẫu thuật tái tạo lại dây chằng chéo trước. Hiện nay, hầu hết bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo trước thường chọn kỹ thuật mổ nội soi. 

So với mổ hở mổ nội soi có nhiều ưu thế hơn là: 

-Thời gian phẫu thuật nhanh (mổ nội soi trong 1 giờ, mổ hở kéo dài hơn 3 giờ)

-Mổ bằng đường rạch da nhỏ, đưa dụng cụ và camera vào khớp gối để soi kiểm tra, người bệnh ít đau, vết mổ nhỏ, hồi phục nhanh, đặc biệt dây chằng mới được đặt đúng vị trí nên khớp gối gấp duỗi có cơ năng hoạt động bình thường, có thể chơi thể thao.


Mổ đứt dây chằng chéo trước có đáng sợ?

Thời gian qua, có những bệnh nhân bị đứt dây chằng gối từ 3- 5 năm mới đến bệnh viện chụp MRI. Qua tìm hiểu bệnh sử, những bệnh nhân này đều cho biết do bận công việc làm ăn. 

Thực tế, nhiều bệnh nhân do tự tìm hiểu cách điều trị bệnh cho bản thân qua việc tiếp cận với những người điều trị bằng phương pháp mổ hở (mổ hở: sau khi mổ thường bị cơn đau kéo dài, có trường hợp phẫu thuật không thành công do việc đặt dây chằng tái tạo bị lệch), do vậy người bệnh sẽ nảy sinh tâm lý chần chừ, sợ phẫu thuật. 

Tuy nhiên, các bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ về kỹ thuật mổ nội soi khớp gối trên internet. Đơn giản là ống nội soi sẽ đưa dụng cụ  gân cơ mác dài để thay cho phần gân bị đứt. Cách làm này giúp dây chằng không bị lệch như mổ hở và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bệnh nhân.

Một số địa chỉ đáng tin cậy để mổ dây chằng chéo trước:

Hiện tại có các bệnh viên sau chuyên về dây chằng chéo trước tại TP.HCM bạn cần biết:

– Bệnh viên Việt Pháp ở quận 07

– Bệnh viện An Sinh

– Bệnh viện Sư Vạn Hạnh

– Bệnh Viện Chấn Thương Chỉnh Hình

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi