Cập nhật mới

Những điều cơ bản ảnh hưởng đến lựa chọn hồi phục nối dây chằng chéo sau


1. Tuổi





    Đa số là thanh niên, cần nối lại dây chằng chéo trước. Nhưng mổ có thể thực thi luôn cả với hầu hết người có tuôỉ nhưng nếu họ thích: về sau đối với đầu khớp gối chắc chắn !

2. Sự ao ước của người bệnh, luyện cơ thể thao, thi đấu:


    Một vận động viên hoạt động bóng đá tuổi 20 nhất định có chỉ định mổ lớn hơn đối với vận động viên đua xe đạp tại tuổi  50.

    Khi sinh hoạt thể thao buột phải có dây chằng chéo trước tốt, nếu dây chằng gối bị chấn thương thì nên dừng liền ngay lại, vì ban đầu bệnh nhân có thể không nhận biết việc suy hao của gối  nhưng nếu như tiếp tục thì đó là nguyên nhân dẫn đến tổn thương thêm một vài dây chằng chéo khác, rách sụn chêm, hay gây nên tổn thương ở sụn đầu gối ... là lý do dẫn tới suy yếu gối sau này.

3. Sự dãn lúc đầu của các dây chằng cũng là một điều cơ bản cần thiết


   Khám lâm sàng làm các thí nghiệm động cho phép đánh giá độ trùng của dây chằng, chúng tùy thuộc theo từng người. Chúng tôi vận dụng hệ thống thử nghiệm test điện quang Lachman để lượng hoá độ chùng của DCC.

    Mặc dù tuyệt đối không có, nhưng vẫn tồn tại một cơ chế chùng gần giống nhau giữa các khớp gối bình thường và sự có sự khác biệt lớn tại một vài đầu gối bệnh lý so sánh với khớp gối thông thường.

4.  Thể chất của người bệnh


    Sự chịu đựng khi suy tổn LCA cũng  rất khác nhau giữa từng người.

    Trường hợp những người khỏe, chân hơi vẹo trong thì đứt LCA có thể thích ứng dài hơn.

    Trường hợp hầu hết cô gái yếu, chân hơi cong ra trước, chấn thương LCA có nguy cơ làm suy hao khớp gối ngay, gây nên cản trở một vài sinh hoạt hàng ngày cũng như di chuyển thể lực.

5.  Tình trạng đầu gối đầu gối trước chấn thương


    Đứt DCC trước không nên là hậu quả của một bệnh trước đó, tức là khớp gối cho đến trước lúc bị tổn thương không có bệnh gì.

   Hoặc cũng có thể đứt LCA xảy ra trên đầu gối có bịnh lý trước đó, ví như đã bị phẫu thuật , hay trên suy yếu đầu gối  hay đã cắt sụn chêm ....

   Có quyết định phẫu thuật cũng cần phải tính đến trường hợp này.

Kết luận

   Với những vận động viên trẻ tuổi, cơ địa suy hao, có hoạt động thể thao, vận động viên có mong muốn tái tạo cho chắc chắn, có thể đưa ra chỉ định phẫu thuật làm dẻo dai lại gối  để tránh đứt về sau và để không mất cuộc thi đấu đã dự kiến trước.

   Can thiệp không có tính chất cấp cứu. Chăm sóc sau mổ chữa trị sẽ đơn giản (2) nếu mổ điều trị được tiến hành trên khớp gối khô, đã có khả năng vận động và nên luyện cơ cơ  lại ngay.

   Mặc dù muốn có ấn định ngoại sớm, nhưng nên vẫn cần phải đợi một thời gian để khẳng định diễn biến của thương tổn dây chằng gối cũng như sự lỏng lẻo khớp gối. Quyết định mổ điều trị sẽ được đưa ra sau lúc xem xét một số yếu tố về tuổi, khả năng vận động cầu thủ, mong muốn của người, tất nhiên cả một vài chấn thương do không vững của gối gây ra, mức độ hạn chế sinh hoạt hàng ngày, khả năng sinh hoạt lại thể thao,...

   Không được quyết định can thiệp nếu thiếu những bằng chứng đầy đủ, ngược lại cũng thật đáng tiếc nếu không biết được phẫu thuật sớm khi mà biết một vài hệ quả của chúng có thể xảy đối với đầu gối yếu đi gây ra chấn thương gối. 

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi