Cập nhật mới

Bị đứt dây chằng chéo trước trong thể thao

Để giúp đối với gối được trụ chắc, cần phải có sự trợ giúp của hầu hết tổ chức bao gồm gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, cụm đó có dây chằng trước đầu gối đảm nhận công việc chủ chốt nhất, giúp đến 70% đảm nhận chức năng của gối.







Triệu chứng nhận biết


Đang hoạt động bóng đá say sưa, anh Nguyễn Trường Sơn TP Hồ Chí Minh mắc  bị tứ ngã đập đầu gối xuống đất trong một thế tranh chấp. Anh thấy khớp gối đau tột độ.  Cách đó 1 tuần, cơ đùi ốm lại thấy rõ, gối trở nên yếu ớt hoặc lỏng lẻo.

Ở bộ phận khoa chấn thương thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cậu ấy chụp phim kết luận đã nếu gặp bị tổn thương DCC trước gối, loại bị chấn thương thường thường gặp ở tất cả cầu thủ sinh hoạt một vài môn thể thao mang tính chất đối kháng nhiều ở bóng đá, võ hoặc bóng rổ.

Nhiều người khác không may chấn thương loại dây chằng chéo này trong tai nạn giao thông hay gặp ngã rất mạnh trong kiểu thế đập đầu gối rơi xuống đất đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Một ca can thiệp tạo lại dây chằng trước gối 


Dây chằng trước khớp gối nếu gặp bị chấn thương sẽ gây ra một mất mát khá lớn trong cả nguyên cơ thể, tạo cho trụ vững gối. với tất cả trường hợp nặng (đứt DCC trước đầu gối kèm theo bị chấn thương sụn), thường gặp phải khi người gặp tai nạn giao thông, người bịnh liền nhanh chóng phát hiện ra kiểu không bình thường của cơ thể, bởi họ thường hay bị đau, cảm thấy nghe âm kêu lạo xạo của gối, mắc bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại bình thường), xương cẳng chân hay xương đùi xộc xệch, cạ vào nhau…

Tuy nhiên, của khá nhiều ca kíp, người chỉ có thấy sự lỏng tại khớp gối, thỉnh thoảng gặp sụn gối, mà vẫn đi đứng được nên có khi không phát hiện sự tổn thương, nhất là ở một số người ít vận động. Nhưng để cho cái trụ móng ở sinh hoạt gối như dây chằng chéo sự tổn thương mà “bệnh nhân” không lưu ý gì, họ sẽ nhận lãnh hệ quả về sau, thường thấy nhất là sự tổn thương sụn chêm và thoái hóa xương.


Điều trị


Nhằm chữa trị bệnh lý này không quá phức tạp, của đó phẫu thuật là việc đầu tiên. Đối với các phương tiện tối tân hiện giờ, can thiệp tái tạo dây chằng chéo được thực thi với cách nội soi chỉ trong khoảng 1 giờ, thời gian điều trị viện 3 ngày.

Ngày nay, bảo hiểm y tế đã trả viện phí mổ chữa trị này. người được lấy gân bệnh nhân (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) nhằm tạo hình lại dây chằng chéo trước khớp gối. Công việc sinh hoạt của đầu gối sau phẫu thuật có thể lên cho đến 90% so với bình hay thường. bệnh nhân cứ vẫn tiếp tục sinh hoạt thể thao.

Đối với hầu hết ca chống chỉ định mổ chữa trị, điều trị bảo tồn chắc chắn đem lại khá nhiều kết quả rõ rệt. người sẽ được chỉ dẫn mang nẹp gối, tập hầu hết qui trình nhằm nâng cao sức mạnh của một số hệ thống gân cơ, dây chằng chéo còn lại.

Lúc những hệ thống này khỏe lên sẽ bù đắp lại sự thiếu hụt do DCC trước khớp gối gặp sự tổn thương gây ra, làm cho khớp gối trở vì thế trụ vững hơn, từ đó giảm hiện tượng teo cơ hay kéo dài thời gian trước lúc sự tổn thương khớp.

Điều trị bảo tồn thường hay được chỉ định trong tất cả trường hợp:

Người bịnh lớn tuổi: Nhóm này thường hay ít có nhu cầu hoạt động nhiều, lại thường hay đi với yếu xương khớp, hay hầu hết bệnh lý nội khoa, do vậy vấn đề thực hành mổ dễ gây rất nhiều nguy cơ biến chứng. Quá trình phục hồi cũng không cao.

Trẻ tuổi nhỏ: nguyên nhân còn băng sụn giúp tăng lên chiều cao, nên lúc mổ điều trị tái tạo dây chằng chéo dễ dẫn đến làm tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của các em thường thường được điều trị bảo tồn, đến năm 16 tuổi sẽ phẫu thuật mổ.

Các ca chống chỉ định mổ chữa trị: ví dụ bệnh nhân bị thiếu hầu hết yếu tố đông máu.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi