Cập nhật mới

Dãn dây chằng đầu gối trong khi chơi thể thao

Để giúp cho khớp gối được vững vàng, phải có sự nâng đỡ của một số hệ thống gồm gân, cơ, dây chằng, sụn nêm, cụm đó có dây chằng trước khớp gối đóng vai trò quan trọng nhất, giữ lên đến 70% đảm nhận vai trò trong đầu gối.







Phương pháp nhận biết

Đang hoạt động bóng đá nhiệt tình, anh Bùi Văn Lâm TP.HCM bị té đập khớp gối xuống đất của một thế tranh bóng. Anh cảm thấy khớp gối đau cùng cực. Cách đó 1 tuần, cơ đùi ốm lại nhìn rõ, gối gây nên yếu hoặc nghe lỏng lẻo.

Tại bộ phận chấn thương thể thao của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), anh ấy xem chẩn đoán đã không may sự tổn thương dây chằng trước đầu gối, một chấn thương hay hay gặp ở các cầu thủ chơi hầu hết môn chơi thể thao có tính chất va đạp rất mạnh ở bóng đá, võ thuật và bóng rổ. khá nhiều người bệnh khác nếu gặp đứt loại DCC này ở tai nạn giao thông hoặc mắc  bị ngã rất mạnh trong kiểu thế va đạp khớp gối xuống đất đời sống vận động thường ngày.

Một ca mổ tái tạo dây chằng chéo trước gối 

Dây chằng trước gối mắc  bị tổn thương nhất định gây ra một thiếu hụt quá lớn của cả nguyên hệ thống, giúp trụ vững khớp gối. với một số ca nặng (tổn thương dây chằng chéo trước gối đi với tổn thương sụn), hay thường xảy ra khi người bị tai nạn giao thông, bệnh nhân rất mau lẹ phát hiện ra sự bất thường của cơ thể, vì họ thường thường nếu gặp đau, lắng nghe âm kêu rạo rạo trong gối, bị kẹt khớp (khớp cứng, phải gập duỗi một hồi mới trở lại bình thường), xương cẳng chân hay xương đùi xộc xệch, cạ vào nhau…


Có lúc, của khá nhiều ca kíp, bệnh nhân chỉ có cảm giác sự lỏng ở khớp gối, thỉnh thoảng gặp sụn gối, mà vẫn đi đứng được vì thế có khi không phát hiện tổn thương, nhất là ở một vài người ít chơi. Nhưng để cho một trụ móng của sinh hoạt khớp gối như dây chằng chéo chấn thương mà “bệnh nhân” không lưu ý gì, người bệnh sẽ phải để lại hậu quả về sau này, thường thấy nhất là sự tổn thương sụn chêm hay thoái hóa khớp.

Điều trị

Để điều trị trường hợp này không quá khó khăn, trong đó mổ chữa trị là công việc trước tiên. Đối với những công nghệ hiện đại hiện giờ, phẫu thuật mổ tái tạo DCC được thực hiện bằng cách nội soi chỉ trong vòng khoảng một giờ, thời gian điều trị viện 3 ngày.

Hiện giờ, bảo hiểm y tế đã trả viện phí phẫu thuật mổ này. người được lấy gân của mình (gân chân ngỗng, gân bánh chè, gân cơ mác dài…) mục đích tạo hình lại DCC trước gối. nhiệm vụ hoạt động của khớp gối sau mổ có thể lên cho đến 90% so với bình thường thường. người bệnh cứ vẫn tiếp tục hoạt động thể thao.

Đối với một vài ca không thể mổ chữa trị, điều trị bảo tồn cũng mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt. người bệnh sẽ được chỉ dẫn đem kẹp nẹp gối, tập luyện các bài tập để tăng tốc sức bền cho một vài hệ thống gân cơ, DCC còn lại. Lúc hầu hết hệ thống này tốt lên sẽ giúp lại sự mất mát do DCC trước đầu gối không may sự tổn thương gây ra, giữ gối trở vì thế trụ vững hơn, nhờ đó giảm thiểu hiện tượng teo cơ hoặc kéo dài thời gian trước khi hư khớp.

Điều trị bảo tồn thường thường được chỉ định của hầu hết ca kíp:

– Bệnh nhân lớn tuổi: Nhóm này hay thường ít nhu cầu vận động cao, mà còn thường thường đi kèm lão hóa xương khớp, hay các bệnh lý nội khoa, do vậy công việc thực hành mổ chữa trị dễ gây nhiều nguy cơ tai biến. Kết quả phục hồi khống cao lắm.

– Các em chưa đủ tuổi: Do còn băng sụn giúp cho tăng lên cao lớn, vì thế lúc mổ chữa trị tái tạo dây chằng dễ gây làm sự tổn thương băng sụn, ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ thường thường được điều trị bảo tồn, tới năm 16 tuổi sẽ can thiệp.

– Một số trường hợp không cho quyết định mổ điều trị, ví dụ bệnh nhân mắc  bị thiếu những nhân tố đông máu.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi