Cập nhật mới

Hậu quả tổn thương dây chằng chéo trước đầu gối

Lúc tai nạn, khớp gối nhất định sưng to vì ra máu trong đầu gối bệnh nhân phải ngưng liền một số động tác đang thực hiện, khó liên tục được do đau hay tránh hoạt động. nếu như không chữa bệnh gì, đầu gối cũng có thể bớt đau dần hay hết sưng nề thời gian 3-4 tuần.

Nhưng từ sau lúc xảy ra đó, người bịnh sẽ cảm nhận được khớp gối của mình sẽ không còn như mọi lúc nữa. ở giai đoạn đầu hầu hết gây phiền toái cho người đó là hiện tượng mất sự dẻo bền của khớp gối, sau thời gian chắc chắn gây ra một vài triệu chứng suy tổn thứ phát hay sự lão hóa nhanh khớp gối.








1. Hậu quả về công năng: 


Sau khi đứt DCC trước, chức năng của sụn khớp gối giảm liền, bởi vì mất đi vững vàng khớp gối.

Cơ chế gây mất sự dẻo bền tại cơ chế xoay trong tất cả môn thể thao. Tại tư thế này, bàn chân chắc chắn cố định dưới đất, trong lúc thân mình hay xương đùi xoay đảo phía ngoài so với nó. Chính sự xoay của xương chày đã gây triệu chứng bánh trật ra trước của mâm chày, sau đó tự nắn trở lại lúc gấp gối, hay do vậy gây ra mất sự vững chắc. tình trạng này được cảm nhận rõ nhất lúc người chơi thể thao giảm tốc độ lúc đang chạy, với sự tiếp đất tại cơ chế duỗi hay đùi co mạnh.

 Đầu gối sẽ mất sự vững vàng trong trường hợp lúc chi dưới đứng chịu sức đè với cơ tứ đầu co mạnh (đang chạy ngưng lại, xuống cầu thang…). Lúc đó sự bán trật ra trước của hai mâm chày, kèm với cơ chế đứng chịu sức đè, làm cho bờ ngoài hai mâm chày móc vào hai lồi cầu đùi, nhưng sau đó lại bật ra khi gập gối. Sự mất tính vững chắc này càng nhiều hơn lúc góc sau trong bị dãn, làm cho thế di động ra trước càng càng dễ dàng hơn dù cho cơ tứ đầu đùi co ít hơn.

2. Quá trình gây ra thương tổn thứ phát hay thoái hoá khớp:


Sau khi tổn thương dây chằng trước, có thể có hầu hết biến đổi về mặt giải phẫu ở khoang trong, khoảng liên lồi cầu, khoang ngoài, khoang bánh chè - đùi... các biến đổi này có thể xuất hiện sớm hay muộn.

Ở khoang trong: Đó là vấn đề di động ra trước của mâm chày trong kiểu gần duỗi thẳng, hoặc tại tư thế xoay đảo ngoài, gấp gối. sụn chêm trong có thể bị ảnh hưởng trước tiên, kế đến là dây chằng, rồi sau cùng là xương sụn. sụn chêm lúc đầu vẫn còn nguyên bởi vì nó được gắn chặt vào mâm chày bởi dây chằng sụn chêm chày và bao đầu gối

Nhưng sau đó khi mâm chày bị di động ra trước chúng bị kẹt dưới lồi cầu trong xương đùi, rồi lúc đầu gối gấp, nó bị nghiền hay rách dọc ở sừng sau. Sự lặp đi lặp lại việc này sẽ làm cho vết rách rộng thêm ra tại phần giữa, rồi sừng trước, hay tạo ra nhiều vết rách liên tiếp nhau ở sừng sau.

Những thành phần bao khớp gối  dây chằng, nhất đó là ở phía sau, chịu một vài sự dằng kéo thường xuyên. Dây chằng xương sụn chêm chày bị bong từ từ ra khỏi nơi bám tận thấp của chúng rồi bị chấn thương  lý do mỏi, Tổn thương xương xương sụn xảy ra do sự va đập giữa tất cả mặt sụn khớp gối chúng lại càng nặng hơn khi có các thương tổn  thứ phát khi rách sụn chêm.

Sự di động ra trước này xảy ra trong tất cả những cử động. Lồi cầu trong lúc này tì quá ra phía sau, tạo thành một vết lõm tại bờ sau mâm chày hay tạo ra một chồi xương tại bờ sau mâm chày, làm cho mâm chày như dài ra.

Ở khoảng liên lồi cầu đùi và khối gai chày: Sự di động ra trước của mâm chày tại tư thế gần duỗi thẳng tạo ra một sự cọ sát không bình thường giữa tất cả bờ của khoảng liên lồi cầu, với khối gai chày. Sự tì đè tại cơ chế này, vì mâm chày bật trở lại ra sau đã tạo ra những tổn thương ở mặt sụn, rồi tạo ra một chồi xương.

Bởi vì hai gai chày cao không đều nhau, bờ trong của khoảng gian lồi cầu bị tổn thương ở phía trước nhiều hơn phía sau, hay bờ ngoài thì tổn thương tại phía sau nhiều hơn phía trước. các tổn thương này sẽ cảm thấy trên X quang chụp khoảng gian lồi cầu đùi, nếu đó đó là một tổn thương dây chằng trước cũ, dưới dạng một biến dạng hình móc của tất cả gai chày hoặc một chồi xương tại hầu hết bờ của khoảng gian lồi cầu đùi.

Ở khoang ngoài: ở vùng này thương tổn  dây chằng chéo trước có một tác động phức tạp hơn. Trong cử động quá nhiều ra phía trước và dấu hiệu giật cục trước ngoài tương ứng với sự tự nắn trở lại lúc suy tổn  dây chằng chéo trước, cho nhận thấy có các tổn thương xương sụn phức tạp.

Những tổn thương này khu trú ở phía trước, trên lồi cầu xương đùi và ở phía sau, trên mâm chày, với hai mặt khớp bị bào mòn phẳng, có thể nhận thấy trên X quang. Ngoài ra việc giật cục này cũng có thể làm cho các tổn thương ở sụn chêm ngoài, bởi vì bị kẹp giữa lồi cầu đùi hay mâm chày, biết rằng sụn chêm ngoài khá di động.

Ở khoang bánh chè - đùi: suy tổn  DCC trước, nếu như có kèm theo hoặc rách góc sau ngoài, hoặc rách góc sau trong, sẽ làm gia tăng cử động xoay ngoài, điều này có thể làm mất sự vững chắc xương bánh chè với một số tổn thương mặt sụn kèm theo.

Kết luận: chấn thương dây chằng chéo trước, hậu quả trước tiên đó là hạ bớt chức năng sụn khớp gối. Tiếp đến đi với sự chuyển biến tình trạng của sụn khớp gối dần làm biến đổi những cấu trúc giải phẫu. Cuối cùng một số đứt sụn khớp thứ phát càng ngày càng nặng thêm, và sau vài năm thì suy nặng đầu gối.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi