Cập nhật mới

Mổ dây chằng chéo trước khớp gối ?

Mổ dây chằng chéo trước khớp gối?

Dây chằng chéo trước là một trong bốn dây chằng chính của khớp gối, kết nối xương chầy với xương đùi, có chức năng giữ vững khớp gối.

Đứt dây chằng chéo trước là loại tổn thương thường gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Nguyên nhân thường do chấn thương thể thao, tai nạn giao thông, và tai nạn sinh hoạt.

Đứt dây chằng chéo trước thường xảy ra trong các tình huống sau:

- Chấn thương trực tiếp vào mặt trước gối, hay gặp trong cú va chạm trong tình huống cản bóng, tai nạn giao thông…

- Đang chạy, dừng đột ngột và chuyển hướng nhanh chóng

- Xoay người sang phía đối diện trong lúc bàn chân giữ nguyên

- Cú nhảy cao, rơi một chân tiếp đất trong tư thế không thuận


Vì cấu tạo của dây chằng chéo trước được tạo nên bởi 3 bó xoắn lại với nhau, do đó tuỳ mức độ của chấn thương mà có các cấp độ chấn thương và phương pháp điều trị khác nhau:

Cấp độ I: Mức độ di lệch của mâm chày so với lổi cầu đùi từ 0- 2 mm, điều trị bảo tồn.

Cấp độ II: Mức độ di lệch của mâm chày so với lồi cầu đùi từ 3- 5mm, đối với người lớn tuổi (> 50 tuổi...), những người không cần vận động nặng , và cảm thấy hài lòng với khớp gối của mình, thì không cần phải mổ dây chằng chéo trước khớp gối. Với người trẻ tuổi, có nhu cầu hoạt động thể lực, chơi thể thao thì bắt buộc phải mổ dây chằng chéo trước khớp gối để tạo hình lại.

Cấp độ III và độ VI: Tức là đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn, phải mổ dây chằng chéo trước khớp gối, tạo hình lại, làm vững lại khớp gối, tránh các biến chứng thứ phát và thoái hoá khớp.

Mổ dây chằng chéo trước khớp gối được thực hiện tốt nhất sau 3 tuần, từ khi chấn thương. Đó là khoảng thời gian để cho gối hết sưng nề và các phần mềm quanh khớp ổn định. Việc mổ dây chằng chéo trước cần thực hiện sớm tránh những biến chứng thứ phát và giúp người bệnh tập phục hồi chức năng tốt quay lại cuộc sống bình thường sớm hơn.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi