Cập nhật mới

LÀM SAO ĐỂ BIẾT BẠN BỊ ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC KHỚP GỐI?

Theo khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng trong khoảng 40% bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo trước sẽ nghe tiếng rắc ngay lúc bị chấn thương. 60% còn lại là các vận động viên sẽ không thể tiếp tục thi đấu, gối bị sưng to do tràn máu sau vài giờ.

Nếu bị đứt dây chằng chéo trước mãn tính thì các dấu hiệu trên không còn nữa mà thay vào đó là các dấu hiệu lỏng gối: lỏng lẻo khi chạy nhảy, chân có cảm giác bán trận ra ngoài khi đi trên đường gồ ghề, không thể đứng trụ bằng một chân hay nhảy,…

Các nghiệm pháp phát hiện và chuẩn đoán tổn thương do đứt dây chằng chéo trước:

-Nghiệm pháp Lachman: là tiêu chuẩn vàng để chuẩn đoán tổn thương dây chằng chéo trước, có thể thực hiện cả giai đoạn lúc gối đang sưng đau. Nghiệm pháp này có độ nhạy đến 87-98%.

-Nghiệm pháp ngăn kéo trước: ít nhạy hơn Lachman.

-Các nghiệm pháp phát hiện dấu bán trật- xoay bao gồm: nghiệm pháp gập xoay, pivot shift, Maclntosh và Losee test.

-Chụp X-quang

-Chụp cộng hưởng từ (MRI): là phương pháp chuẩn đoán không xâm lấn, nó rất có ý nghĩa trong chuẩn đoán tổn thương phần mềm của khớp gối. MRI giúp đánh giá sự liên tục của dây chằng chéo trước và các tổn thương khác kèm theo.

-Dụng cụ đo độ di lệch giữa mâm chày: Dụng cụ này được Daniel và cộng sự nghiên cứu sản xuất năm 1982, đây là dụgn cụ cho ta biết chính xác độ dã và mức độ thương tổn dây chằng chéo trước một cách khách quan, cả trước mổ và sau mổ.

đứt dây chằng chéo trước

Các nghiệm pháp chuẩn đoán tổn thương sụn chêm kèm theo:

  • Nghiệm pháp Mc Murray, nghiệm pháp Appley
  • Nghiệm pháp Thessaly
Trên đây là một số nghiệm pháp giúp bạn phát hiện và chữa trị kịp thời khi bị đứt dây chằng chéo trước, tránh bạn bị ám ảnh bởi những nỗi đau dày vò ngày đêm của chấn thương này.
 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi