Cập nhật mới

Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước thì phải làm sao ?

Dây chằng chéo trước nằm ở trung tâm của gối, nằm trong khoang lồi cầu của xương đùi, đúng ở giữa gối, nó chéo lên trên, ra sau và ra ngoài. Giống như tất cả các dây chằng khác, dây chằng chéo trước có vai trò giữ vững gối.


Đứt dây chằng chéo trước là một chấn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối. Đứt dây chằng chéo trước không gây nên biến chứng gì cho chuyển động của khớp gối theo trục gấp duỗi nhưng khớp gối lại không được bảo vệ trong vận động xoay và xoắn vặn. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ tổn thương mà tiến hành sao cho phù hợp.

Để không làm tình trạng chấn thương chuyển biến xấu, người bệnh cần phải đến cơ sở điều trị ngay khi bị tai nạn để khám và xác định mức độ của chấn thương.

Thông thường bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng đứt dây chằng chéo trước bằng cách khám lâm sàng là có thể khẳng định được ngay. Ngoài ra, thăm dò cận lâm sàng như chụp X quang, chụp cộng hưởng từ MRI sẽ giúp chẩn đoán chắc chắn hơn. Đồng thời nó cho phép ta đánh giá chung các thương tổn, đặc biệt là tổn thương sụn chêm; không cần dùng nội soi gối để chẩn đoán.

Sau khi đã chuẩn đoán được tình trạng của tổn thương, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp chữa trị, việc lựa chọn phương pháp chữa trị nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người bệnh.

Sau đây là 2 phương pháp chữa trị phổ biến hiện nay:

- Điều trị bằng nẹp cũng như vật lý trị liệu. Thông thường phương pháp này sẽ áp dụng cho trường hợp bị đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn và sau mổ nội soi tái tạo lại dây chằng chéo trước. Phương pháp này sẽ giúp hoạt động của người bệnh tốt hơn nhưng sẽ hạn chế một số hoạt động mạnh như chơi thể thao…

- Tạo hình dây chằng chéo trước bằng mảnh ghép tự thân, có nghĩa là lấy gân ghép ở ngay trên bệnh nhân mổ, nó thay thế cho dây chằng bị thương tổn. Phương pháp này dành cho tình trạng thương tổn đứt dây chằng chéo hoàn toàn. Tuy nhiên người bệnh có thể không lựa chọn phương pháp mổ nếu tuổi đã cao, thể trạng yếu.

Phươg pháp này giúp người bệnh có thể trở lại hoạt động hoàn toàn bình thường thậm chí là chơi thể thao. Nếu người bệnh chọn tiến hành mổ thì người bệnh cần đến những bệnh viện lớn có chuyên khoa để được thực hiện.

- Luyện tập phục hồi chức năng. Đây là bước quan trọng trong quá trình điều trị đứt dây chằng chéo trước. Người bệnh và bác sĩ cần đảm bảo thực hiện các bài tập phù hợp và đúng cách.

Lưu ý: Người bệnh không được quyết định phẫu thuật nếu thiếu các bằng chứng, ngược lại nếu không được mổ sớm khi đã biết tình trạng tổn thương thì sẽ gây ra hậu quả gối không vững, thậm chí làm hỏng khớp.

Chúc bạn mau khỏe!


 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi