Cập nhật mới

Các nguyên nhân dẫn đến đứt dây chằng chéo trước

Đứt dây chằng chéo trước khớp gối là chấn thương thường gặp trong sinh hoạt, lao động, đặc biệt là trong hoạt động thể thao thường ngày. 

Khi đứt dây chằng chéo trước, các vận động của bệnh nhân sẽ bị hạn chế, sưng nề, đau đớn, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng phức tạp như: rách sụn chêm, thoái hóa khớp.

Vậy những nguyên nhân nào thường gây đứt dây chằng chéo trước?

Ngoài các chấn thương tác động trực tiếp lên gối, dây chằng chéo trước thường bị tổn thương mà không có va chạm như vặn xoắn gối, vận động giảm tốc hay đổi hướng đột ngột, té ngã khi nhảy…Loại chấn thương gián tiếp này chiếm tới 70% ở nữ giới.

Đứt dây chằng chéo trước thường xảy ra khi bị té xe có chống chân, khi chơi thể thao (trượt tuyết, bóng đá, tập võ, chạy..,), hoặc bị ngã từ trên cao. Ngoài ra nếu té chống chân trong tư thế xoắn vặn cũng có thể làm đứt dây chằng.

Một nghiên cứu trên các vận động viên trượt tuyết cho thấy dây chằng chéo trước bị tổn thương do ba loại chấn thương gián tiếp như sau:

-Té tới trước: khi đó cẳng chân xoay ngoài so với đùi, làm tổn thương cấu trúc bên trong của gối (dây chằng bên trong).

-Té ngã ra sau: khi đó mâm chày di chuyển ra trước trong khi thân người ngã sau tạo một lực chấn thương lên dây chằng chéo trước giống như nghiệm pháp ngăn kéo trước gây đứt dây chằng chéo trước đơn thuần.

-Xoay trong cẳng chân khi gối duỗi tối đa: vận động viên không bị té ngã, nhưng do thân người xoay ngoài trong khi gối ưỡn thẳng do đổi hướng đột ngột.


Bac si chan doan day chang cheo

Khi biết được nguyên nhân, tất cả chúng ta sẽ có những cách phòng chống, hạn chế tối đa những tổn thương không đáng có cho cơ thể.

Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đề tài nghiên cứu khóa học của Bác sĩ Trương Công Dũng để bổ sung thêm những thông tin bổ ích để bảo vệ bản thân và những người thân của mình nhé!

Xin cảm ơn bạn đã quan tâm nguyên nhân dẫn đến đứt dây chằng chéo trước

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi