Cập nhật mới

Những dụng cụ khi phẫu thuật mổ dây chằng chéo trước

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc mổ, ngoài tay nghề bác sỹ, kinh nghiệm, kỹ năng, nhóm hỗ trợ…Một điều cũng rất quan trọng là các dụng cụ để mổ.

Chia làm 2 nhóm chính: các dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật và các dụng cụ gắn vào người ( Implant )

a. Nhóm dụng cụ hỗ trợ phẫu thuật :
– Đầu tiên là hệ thống máy mổ nội soi khớp: Gồm có camera, ống soi, nguồn sáng, màn hình, máy bơm nước và dây nối ( mổ khớp cần dùng nước để làm căng bao khớp, khớp gối chỉ cần dây nối, khớp vai cần có máy bơm), máy ghi đĩa…Các dụng cụ này giúp cho phẫu thuật viên nhìn thấy rõ trường mổ. Nếu một nơi mà hệ thống này quá cũ, chắp vá thì mổ sẽ khó khăn, kéo dài. Đa số các bệnh viện công và tư hiện nay đều có phần này tương đối khá. Riêng phần ghi đĩa đa số không có ( phần này sẽ nói sau ).

– Tiếp theo là các dụng cụ cầm tay xài một lần bỏ: gồm 2 loại chính là máy bào khớp (shaver) và máy đốt nội soi.

Máy bào khớp nối với tay cầm, phải hấp vô trùng mỗi lần mổ. Tay cầm này nối với một lưỡi bào dùng để cắt lọc khớp, đồng thời hút nước làm sạch trong khớp. Mổ nội soi chắc chắn cần dụng cụ này, các công ty không khác nhau mấy về tính năng, chất lượng của lưỡi bào. Lưỡi bào này sản xuất để xài một lần, nhưng cũng nhiều nơi tận dụng sử dụng lại được.

Máy đốt nội soi nối với lưỡi đốt. Lưỡi đốt thế hệ cũ dùng nhiệt, có thể sử dụng nhiều lần, gắn với máy đốt điện thông thường sẵn có trong phòng mổ. Lưỡi đốt thế hệ mới dùng sóng radio, nhiệt độ tối đa 70 độ, cắt đốt mịn đến từng tế bào, thường sử dụng một lần. Hai thế hệ đốt nội soi này khác nhau một trời một vực về chất lượng, kết quả và tất nhiên là giá cả. Thế hệ lưỡi đốt dung sóng radio cũng gồm nhiều công ty khác nhau, giá cả cạnh tranh gần như nhau nhưng chất lượng rất khác nhau ( sẽ nói kỹ ở phần sau ).

– Cuối cùng là các dụng cụ hỗ để mổ nội soi dùng nhiều lần như máy khoan, ống ngắm, dụng cụ lấy gân…Đa số được trang bị sẵn ở phòng mổ hoặc các công ty mang theo khi mổ, chi phi mo day chang cheo truoc giá rẻ

b. Implant :
Để mổ dây chằng, cần phải lấy một đoạn gân – gọi là mảnh ghép – để làm dây chằng mới, thì implant quan trọng nhất là phương tiện cố định mảnh ghép bao gồm vít, chốt, hoặc neo. Mảnh ghép phải được giữ hai đầu: đầu trên và đầu dưới. Phương pháp mổ nào dùng phương tiện cố định đó, có phương pháp này giữ mảnh ghép chắc hơn phương pháp khác. Thí dụ treo mảnh ghép ở đầu trên bằng chốt neo (Button, Cross-pin, Anchor…) sẽ chắc hơn vít chẹn (Interference screws). Cũng chính vì vậy giá của các chốt neo cũng đắt hơn giá vít chẹn!

Mổ dây chằng phải dùng vít chẹn ( thường đầu dưới, hoặc trong kỹ thuật hai bó…). Có vài loại vít chẹn thường dùng hiện nay. Vít chẹn làm bằng titanium, hiện rất ít người dùng vì dễ cắt đứt gân và ảnh hưởng chụp MRI về sau. Vít chẹn tự tiêu, hay còn gọi là vít sinh học ( bioscrews ) hiện hầu hết các nơi đều đang sử dụng. Ưu điểm của vít chẹn tự tiêu là mềm dẻo nên không làm đứt mảnh ghép, không cần mổ lấy ra, sẽ tự tiêu huỷ sau vài năm. Tuy nhiên, một biến chứng khá ít nhưng nặng nề là phản ứng với vít trong quá trình tự huỷ, làm lỏng dây chằng, nhiễm trùng khớp, phá huỷ xương…Trên lý thuyết sau khi vít tiêu đi thì xương sẽ mọc lại lấp lỗ trống của vít, nhưng bản thân đã gặp trường hợp xương vẫn không mọc lại lấp chỗ trống mặc dù đã…6 năm !

Vít tự tiêu

Một loại vít chẹn mới ra đời gần đây giúp cố định dây chằng chắc hơn, đồng thời ít bị phản ứng. Đó là loại vít Bio-Composite, vít này thêm một số thành phần mới vào vít tự tiêu cũ ( beta TriCalcium Phosphate (β-TCP), PLGA ). Ưu điểm đặc biệt của loại này là có tác dụng “dẫn xương”, tức là kích thích xương mọc vào lỗ trống khi vít tiêu dần đi, thông thường sau 3 năm xương sẽ thay thế hoàn toàn. Vít này có màu trắng.

Lẽ dĩ nhiên, giá của nó cũng cao hơn!

Một thứ rất quan trọng, dù chi phí không đáng bao nhiêu, đó là các chỉ bện mảnh ghép ( fiber wire ). Chỉ này có độ bền rất cao, bện vào mảnh ghép để kéo căng tối đa mà không bị đứt chỉ, đồng thời cho phép bắt vít kích cỡ lớn mà không làm đứt mảnh ghép.

Fiber wire

LỰA CHỌN CỦA CHÚNG TÔI
Chúng tôi luôn đặt chất lượng và minh bạch lên hàng đầu

Cuộc mổ luôn được thu lại bằng đĩa VCD, là bằng chứng rõ ràng về dây chằng đứt như thế nào, cuộc mổ thuận lợi hay không, phương pháp mổ như thế nào.Vừa là tư liệu tốt nhất cho việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy sau này.

Hình ảnh thu lại trong cuộc mổ

Để cuộc mổ thuận lợi nhất, chúng tôi luôn luôn dùng máy đốt thế hệ mới nhất, đó là máy đốt ArthroCare. Máy có nguồn gốc từ Mỹ, dùng sóng RF (sóng radio tần số cao), cắt đốt cực kỳ chính xác trong khi không làm tổn thương khớp do nhiệt. Dùng đầu đốt này đã được chứng minh giúp giảm đau, giảm chảy máu, giảm hiện tượng xơ dính sau mổ, giúp mau lành mô sụn khớp và sụn chêm .

Arthrocare Radiofrequency Coblation Chondroplasty

Về implant để cố định mảnh ghép, chúng tôi ưu tiên dùng chốt treo ở đầu trên để đạt được độ vững chắc tối ưu. Những vị trí khác chúng tôi dùng vít chẹn thế hệ mới Bio-Composite cho 100% trường hợp.

Tất cả mảnh ghép khi xử lý đều được bện bằng các loại chỉ tốt nhất, vì vậy chúng tôi sẵn sàng căng mảnh ghép tối đa mà không bao giờ bị đứt, đảm bảo cho một dây chằng tốt nhất.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi