Cập nhật mới

Đứt dây chằng chéo trước có đi được không ?

Hiện nay, khi tìm kiếm từ khóa “đứt dây chằng chéo trước” trên mạng bạn sẽ có rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, nếu như không có kiến thức chuyên ngành thì người đọc sẽ có rất hoang mang vì không hiểu những thông tin mà những bài viết cung cấp. Những bài viết đó thường là liệt kê các triệu chứng khi bị đứt dây chằng chéo trước hay các cách test khám mà chỉ các bác sĩ chuyên ngành mới hiểu.


Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Đứt dây chằng chéo trước có chạy được không? Mà không cần có kiến thức chuyên ngành vẫn có thể hiểu được.


Đầu tiên, bạn phải hiếu được dây chằng chéo trước nằm ở đâu trên cơ thể, có chức năng gì?


Dây chằng chéo trước là dây chằng nằm chéo từ sau ra trước trong khớp gối. Nhiệm vụ là giữ không cho mâm chày (xương cẳng chân) di chuyển ra trước.


Đứt dây chằng có 3 độ: 

  • Độ 1 rách tối thiểu các thớ sợi dây chằng 
  • Độ 2 rách nhiều thớ sợi
  • Độ 3 dây chằng bị đứt hoàn toàn.

Sau khi bị chấn thương dây chằng sẽ diễn biến qua 3 giai đoạn:


Giai đoạn viêm cấp: 3 ngày đầu.


Giai đoạn tái tạo: từ ngày thứ 3 đến tuần thứ 4 - 6.


Giai đoạn phục hồi: các sợi collagen tiếp tục kéo dài tái tạo lại dây chằng, nếu đứt dây chằng chéo hoàn toàn sẽ dừng lại ở giai đoạn này vì mất sự liên lạc ở hai đầu.


Trước đây các chuyên gia cho rằng chỉ dây chằng chéo trước giữ không cho mâm chày chạy ra trước. Tuy nhiên hiện nay, các nhà nghiên cứu cho rằng còn có sự tham gia của bó dây chằng bao khớp trước, dải chậu chày, cơ nhị đầu đùi, sừng sau sụn chêm.


Như vậy, nếu bị tổn thương dây chằng ở độ 1, 2 người bệnh có khả năng hồi phục nên có thể đi lại, chạy được. Độ 3 nếu yếu tố giữ vững khác còn khỏe người bệnh cũng có thể đi lại, chạy bộ bình thường chỉ biểu hiện mất vững,"sụm" gối khi thay đổi hướng đột ngột, đi lên xuống cầu thang... tùy vào sự vững của gối trên từng người bệnh. Nếu mổ hay không mổ cũng nên tập tăng cường các yếu tố làm vững này.


Tóm lại, nếu bạn có bất kì biểu hiện nào bất thường khi bị chấn thương khớp gối trước hãy đến phòng khám uy tín để được bác sĩ chuyên khoa chữa trị đúng cách.

 
Copyright © 2014 Dây Chằng Chéo Trước. Designed by Oddthemes - Published By Luong Nhi